Siết tín dụng và “dư chấn” Carina, thị trường bất động sản quý II sẽ đi về đâu?

Theo Cao Thùy/reatimes.vn

Trong 3 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản đã có những diễn biến tương đối khả quan, dù vướng phải kỳ nghỉ Tết Nguyên đán song lượng giao dịch và nguồn cung vẫn khá ổn định. Bước sang quý II, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ tiếp tục sôi động với nguồn cung dồi dào, trong đó lợi thế vẫn nghiêng về loại hình chung cư. Tuy nhiên sẽ có những tác động không nhỏ đến từ việc kiểm soát tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và vụ cháy Carina.

Xu hướng "xuất ngoại" bất động sản sẽ phổ biến trong quý II/2018. Nguồn: internet
Xu hướng "xuất ngoại" bất động sản sẽ phổ biến trong quý II/2018. Nguồn: internet

Chủ đầu tư mang bất động sản “xuất ngoại”

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, dự kiến trong quý II/2018, tại thị trường Hà Nội, nhiều chủ đầu tư tiếp tục triển khai, ra mắt các dự án thuộc phân khúc thấp và trung cấp. Giao dịch mới vẫn tập trung tại các quận Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông do quỹ đất nhiều, nguồn cung lớn, dự án có giá bán hợp lý, phù hợp với thu nhập người dân.

Thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý II dự báo sẽ tăng trưởng về mặt số lượng giao dịch, tuy nhiên giá bán dự kiến sẽ không có nhiều biến động. Ông Nguyễn Văn Đính khuyên khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, dù để ở hay đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ về dự án, năng lực, độ tin cậy của chủ đầu tư để đảm bảo việc bàn giao căn hộ đúng thời hạn cam kết, dự án có đầy đủ giấy phép an ninh, môi trường và PCCC.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội cho rằng, nguồn cung căn hộ tương lai dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Về doanh số bán hàng, dự báo trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 9% so với năm 2017 đạt ngưỡng 28.000 căn và tập trung ở phân khúc trung cấp. N hà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt. Trong khi đó người mua nhà để ở tập trung vào các yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích xung quanh.          

Cùng với tiềm năng của thị trường căn hộ, phân khúc nhà ở liền kề, biệt thự, nhà phố, dự kiến trong quý II và quý III/2018 nguồn cung sẽ tăng mạnh do có sự ra mắt nhiều dự án lớn của các chủ đầu tư Vingroup, Sun Group và... Loại hình sản phẩm này chủ yếu xuất hiện tại các khu vực: Hà Đông, Hoài Đức, Long Biên, Gia Lâm… Lượng cung dự kiến trên 2.000 sản phẩm.

Một điểm đáng lưu ý nữa của thị trường bất động sản quý II, theo đại diện CBRE, chính là việc các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh việc bán hàng ra nước ngoài. “Đây sẽ là bước đệm cho một số chủ đầu tư có nhu cầu huy động vốn, ngoài mục tiêu quảng bá, khẳng định thương hiệu. Nhất là đối với những chủ đầu tư có sản phẩm nghỉ dưỡng xen kẽ thương mại nhà ở thì xu hướng này mang tính cộng hưởng giúp ích cho câu chuyện kinh doanh chứ không đơn thuần là giới thiệu sản phẩm. Thực tế này đã diễn ra khá thành công khi các chủ đầu tư đem sản phẩm đi bán ở thị trường châu Á như Hong Kong, Singapore...”, đại diện CBRE cho biết.

Chung cư giá rẻ dịch chuyển về vùng ven Sài Gòn

Với khu vực TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: “Với đà tích cực của thị trường ghi nhận trong quý I cho thấy, năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh với nguồn cung khá dồi dào, phong phú, trong đó loại hình nhà chung cư chiếm vị thế chủ đạo”. Đáng chú ý, thị trường có xu hướng phát triển nhà chung cư giá rẻ sang các quận huyện vùng ven trong khi giá căn hộ các khu vực trung tâm tiếp tục tăng cao với nguồn cung hạn chế.

Theo ghi nhận cho đến thời điểm cuối quý I, số căn hộ được các chủ đầu tư quảng cáo đã và sẽ bán hàng trong năm 2018 đã lên đến 33.998 căn hộ (trong đó có 19.361 căn chưa mở bán chính thức), gần bằng số căn hộ chào bán trong cả năm 2017.

Ông Đính cho biết, riêng trong quý II/2018 sẽ có khoảng 10.000 căn hộ chào bán chính thức. Trong đó, khu Đông và khu Nam thành phố chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung, phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp sẽ vẫn đóng vai trò chủ đạo trên thị trường. Trong khi đó, nhà phố, biệt thự có dấu hiệu suy giảm nguồn cung.

“Một số yếu tố có thể tác động đến nguồn cung căn hộ chào bán trong quý II tại TP. Hồ Chí Minh là sự kiểm soát tín dụng nhất định của Ngân hàng Nhà nước khi lạm phát có dấu hiệu nhích lên và sự kiện cháy chung cư Carina gây tâm lý lo ngại nhất định cho người mua. Một số nhà đầu tư nhà đất liền thổ đã nhân cơ hội này đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để phân khúc này trở nên sôi động hơn mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu ở thực sự chưa cao do bất tiện đi lại và hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Đính lưu ý.

Tuy nhiên, vượt qua những thách thức đó, lãnh đạo Hội môi giới bất động sản Việt Nam có cái nhìn khá lạc quan về thị trường bất động sản quý II. “Nhìn chung, thị trường bất động sản cả nước đều có dấu hiệu ổn định, giao dịch tốt ở mọi loại hình và các phân khúc nhà ở. Số lượng giao dịch đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2017”.

Trong quý II/2018, ông Đính dự báo sẽ tăng cao hơn quý I về lượng giao dịch. Tuy nhiên, sự cố cháy tại chung cư Carina chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua căn hộ chung cư. Nhưng do nhu cầu lớn về loại hình này, đồng thời đây cũng là dòng sản phẩm hợp túi tiền, đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường. Hơn nữa, động thái vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng gần đây cũng như ý thức về PCCC của các chủ đầu tư tốt hơn, điều này chắc chắn sẽ tạo tâm lý tin tưởng hơn cho các khách hàng lựa chọn căn hộ chung cư.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, theo ông Đính nhìn chung vẫn tiếp tục sôi động về lượng giao dịch. Tuy nhiên, sẽ xuất hiện sự cạnh tranh mạnh giữa các dự án condotel. “Do tốc độ phát triển mới dòng sản phẩm này rất mạnh, những dự án do các chủ đầu tư năng lực tốt, uy tín và cam kết mang lại lợi nhuận tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn”, ông Đính nhận định.

 Đến cuối năm 2018, thị trường căn hộ chào đón thêm 32.000 – 35.000. Phân khúc bình dân và trung cấp sẽ dẫn dắt thị trường. Trong năm 2018, nguồn cung mới của thị trường biệt thự, nhà phố kỳ vọng đặt đạt khoảng 3.800 căn, chủ yếu tập trung ở quận 9.

 

Phân khúc nhà ở giá thấp tập trung vào nhu cầu ở thực kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, với yếu tố kích cầu chính đến từ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện trên khắp địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tỷ lệ bán dự báo tiếp tục xu hướng tăng đến cuối năm 2018, đặc biệt ở thị trường biệt thự, nhà phố", theo JLL.