TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt 8 chung cư không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy

Theo Mạnh Tiến/kinhtenongthon.com.vn

Trong cuộc họp tổng kết tình hình kinh tế - xã hội quý I/2018, UBND TP. Hồ Chí Minh thông tin, hiện có 8 chung cư chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Dự án City Gate do Hùng Thanh làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách 8 chung cư chưa nghiệm thu PCCC trong đợt này. Nguồn: internet
Dự án City Gate do Hùng Thanh làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách 8 chung cư chưa nghiệm thu PCCC trong đợt này. Nguồn: internet

Ngày 10/4, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hồ Chí Minh có báo cáo gửi chính quyền thành phố về các chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Qua kiểm tra, thống kê đến nay có 8 chung cư vi phạm và cơ quan cảnh sát PCCC cũng công bố rõ danh tính của các chung cư này, cụ thể:

Chung cư Nguyễn Quyền, tại địa chỉ số 279 Phan Anh, quận Bình Tân - chủ đầu tư là Công ty Nguyễn Quyền.

Chung cư này có 16 tầng gồm tầng trệt và lửng với 300 hộ dân, đã đi vào hoạt động từ năm 2013 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. Chung cư Nguyễn Quyền thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Phòng Cảnh sát PCCC Bình Tân đã kiểm tra 14 lượt, lập 14 biên bản kiểm tra an toàn PCCC, đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các nội dung an toàn PCCC. Tuy nhiên, theo Cảnh sát PCCC, chủ đầu tư không có thiện chí hợp tác để khắc phục, lợi dụng việc đã đưa dân vào ở để gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.

Chung cư Bảy Hiền Towers, tại địa chỉ số 9 Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình - chủ đầu tư là Công ty Long Hưng Phát.

Chung cư này có 24 tầng gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật. Hiện nay từ tầng 7 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đưa các hộ dân vào ở tại 72 căn hộ. Chung cư Bảy Hiền Towers thi công không đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC về các nội dung bố trí công năng sử dụng, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn và các hệ thống PCCC gồm màn nước ngăn cháy tầng hầm, hệ thốn báo khí CO. Ngoài ra, chủ đầu tư còn vi phạm về mật độ xây dựng và chủ đầu tư cũng không hợp tác với cơ quan chức năng để khắc phục các sai phạm.

Chung cư Bắc Bình, quận Bình Thạnh

Công trình do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 làm chủ đầu tư với quy mô 12 tầng và 57 căn hộ. Từ năm 2012 đã có người vào ở, đến nay sau nhiều lần tổ chức kiểm tra, xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các an toàn về PCCC.

Chung cư Viên Ngọc Phương Nam tại quận 8

Chung cư Viên Ngọc Phương Nam do Công ty CP Đầu tư xây dựng An Điền làm chủ đầu tư. Chung cư này có quy mô 25 tầng kể cả tầng lửng, tầng hầm và tầng trệt với 216 căn hộ, đã đi vào hoạt động từ năm 2016, bàn giao nhà cho 128 trong tổng số 216 căn hộ. Chủ đầu tư chung cư cho dân vào ở trong khi chưa nghiệm thu hệ thống PCCC. Hiện tại, chung cư này đã được trang bị các hệ thống và phương tiện PCCC. Nguyên nhân chưa nghiệm thu PCCC là do đơn vị thi công hủy hợp đồng xây dựng và nghiệm thu PCCC. 

Chung cư Cao Ốc Xanh tại quận 9

Chung cư do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Số 8 làm chủ đầu tư với quy mô 20 tầng và có 132 căn hộ đã có người ở. Kiểm tra thực tế cho thấy, công trình chưa thẩm duyệt về PCCC, trong đó hệ thống cháy tự động và hệ thống nước chữa cháy chưa kết nối với nhau.

Cao ốc Ngọc Khánh (Cao ốc Kim Hoàn Mỹ) tại quận 5

Cao ốc Ngọc Khánh có địa chỉ tại phường 1, cao ốc có quy mô 2 tầng hầm và 18 tầng lầu. Chủ đầu tư cao ốc này là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Kim Hoàn Mỹ. Cuối năm 2017, chủ đầu tư đã bàn giao 28 căn hộ cho dân vào ở. Chung cư đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống PCCC từ tầng 1-16. Tầng 17, 18 chưa thi công hoàn thiện, chưa lắp đặt hệ thống PCCC. 

Chung cư Lô G Hùng Vương tại quận 5

Chung cư nằm trên đường Tản Đà nối dài, phường 11, quận 5, chung cư này gồm một tầng hầm và 11 tầng lầu, với 206 căn hộ. Chủ đầu tư là UBND quận 5. Công trình chưa được nghiệm thu về PCCC do chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống PCCC như hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động tầng hầm, hệ thống thông gió, hút khói. Theo Sở Cảnh sát PCCC, do kinh phí để hoàn thiện hệ thống PCCC tại chung cư Lô G vượt quá dự toán, UBND quận 5 chưa thể thực hiện được.

Chung cư City Gate Tower, quận 8

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng TMDVSX Hùng Thanh. Công trình gồm 29 tầng trong đó có 2 tầng hầm và 1.092 căn hộ, đã đưa vào hoạt động 714 căn hộ.

Công trình này thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về kiến trúc liên quan PCCC và các hệ thống PCCC nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC.

Công ty TNHH Xây dựng TMDVSX Hùng Thanh còn được biết đến khi làm chủ đầu tư của dự án Carina Plaza, nơi vừa xảy ra vụ hoả hoạn gây thiệt hại nặng nề về người và của.