Thời giá trị thực của bất động sản du lịch lên ngôi

Theo Mai Linh/reatimes.vn

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA cho rằng, ở thời điểm thị trường đang nhiều biến động, nhà đầu tư không quá chú ý đến cam kết lợi nhuận mà nhìn vào sự an toàn, tính hiệu quả và bền vững của sản phẩm bất động sản du lịch.

Bất động sản du lịch đang là xu thế phát triển bền vững và có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Nguồn: internet
Bất động sản du lịch đang là xu thế phát triển bền vững và có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Nguồn: internet

Tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên năm 2019, PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia bất động sản Phạm Lâm, CEO DKRA Vietnam liên quan tới vấn đề sự vận động và cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA
Ông Phạm Lâm - CEO DKRA

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng và sự vận động của phân khúc bất động sản du lịch trong thời gian vừa qua?

Ông Phạm Lâm: Bất động sản du lịch đang là xu thế phát triển bền vững và có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Việt Nam có nhiều lợi thế cảnh đẹp, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đặc biệt, tình hình chính trị ổn định, bức tranh kinh tế vĩ mô tốt là nền tảng quan trọng tạo lợi thế thu hút nhiều nhà đầu tư.

Hiện nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang gia tăng với tín hiệu tích cực. Phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 20 triệu lượt khách quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã đón khoảng 18 triệu lượt khách. Tăng trưởng du lịch bình quân ở mức tốt, 15 – 20%.

Giai đoạn trước, thị trường bất động sản du lịch phát triển chưa đồng bộ, chưa tạo được sự cộng hưởng từ các bên và lĩnh vực liên quan. Đến nay, sự cộng hưởng tốt đã khiến thị trường bùng nổ. Ví dụ, hạ tầng phát triển đồng bộ, kết nối các khu vực tốt, khiến thị trường bất động sản du lịch được kích thích.

Đặc biệt, các mô hình bất động sản của Việt Nam trở nên phong phú và đa dạng hơn. Những mô hình này không chỉ mang tới cho khách quốc tế sự lựa chọn đa dạng khi đến Việt Nam mà còn tạo ra sự cạnh trạnh, thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch phát triển.

Điều kiện kinh tế vĩ mô, cơ sở hạ tầng đồng bộ, sức hấp dẫn của thị trường tiềm năng và sự chuyển động hiện nay sẽ kích thích các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Sân chơi bất động sản du lịch trở nên nhộn nhịp khi có các nhà đầu tư quốc tế và nhà đầu tư trong nước cùng phát triển.

Thị trường bất động sản du lịch dù được đánh giá là giàu tiềm năng nhưng bài toán lựa chọn sản phẩm lại không hề dễ dàng, nhất là trong thời gian gần đây thị trường ghi nhận nhiều biến động. Đâu sẽ là tiêu chí để bỏ vốn của các nhà đầu tư vào sản phẩm bất động sản du lịch, thưa ông?

Nhà đầu tư sẽ đề cao tính an toàn, bền vững, lâu dài của sản phẩm bất động sản du lịch. Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư không quá chú ý đến yếu tố cam kết lợi nhuận mà nhìn vào sự an toàn, tính hiệu quả và bền vững của sản phẩm bất động sản du lịch. Tôi nhấn mạnh lại, yếu tố an toàn đang được đặt lên cao trong bối cảnh của thị trường hiện nay.

An toàn là gì? Là căn cứ vào giá trị thực của dự án. Họ không đặt kỳ vọng vào lợi nhuận tăng quá cao nhưng vẫn quan tâm tới cơ hội gia tăng giá trị của sản phẩm. Đó chính là giá trị thực của sản phẩm. Dù rằng vẫn sẽ có khách hàng tin vào cam kết nhưng điều đó không còn quá nhiều ý nghĩa, khi tiêu chí an toàn đã được đặt lên trước.

Cụ thể hơn, giá trị thực của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng trong thời điểm hiện nay nên được hiểu như thế nào, thưa ông?

Giá trị thực của sản phẩm là chất lượng dự án, là uy tín, năng lực của chủ đầu tư.

Điều đó phụ thuộc vào thiết kế và công năng đa dạng, hợp lý, sáng tạo của dự án; căn cứ vào yếu tố pháp lý, vào năng lực, uy tín của chủ đầu tư; căn cứ vào khả năng quản lý và vận hành, lượng khách lấp đầy, công suất buồng, phòng; nền tảng chủ đầu tư là các nhà phát triển du lịch có thế mạnh về dòng khách, sự phát triển du lịch của những điểm đến là vùng đất mới còn giàu tiềm năng và dư địa phát triển.

Đây cũng là tiêu chí tạo ra sự an toàn của sản phẩm bất động sản du lịch.

Theo quan điểm của ông, đâu sẽ là yếu tố tác động mạnh nhất đến quyết định xuống tiền của nhà đầu tư?

Quyết định là sự lựa chọn của mỗi khách hàng. Mỗi một chủ đầu tư đều có tiêu chí và lựa chọn cho riêng mình. Nhưng xu hướng, sự lựa chọn của nhà đầu tư sẽ hướng tới sản phẩm có khả năng sinh lời bền vững, an toàn.

Thị trường phát triển bền vững không phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất. Nó có tính đa dạng, cộng hưởng của các bên tham gia vào thị trường. Cũng như một sản phẩm bất động sản du lịch cụ thể, sự an toàn, bền vững đến từ nhiều yếu tố. Thế nên, các nhà đầu tư sẽ có lựa chọn với mức đánh giá cao, thấp mỗi tiêu chí khác nhau. Nhưng cơ bản sẽ xoay quanh những yếu tố như tôi đã phân tích ở trên.

Tôi lấy ví dụ, tiêu chí nền tảng chủ đầu tư là các nhà phát triển du lịch, lữ hành có nhiều kinh nghiệm, có lượng khách ổn định, có kinh nghiệm trong quản lý, vận hành tốt sẽ được nhiều khách hàng ưu tiên khi quyết định đầu tư. Chắc chắn, đó đã là sự lựa chọn của các khách quốc tế và cả du khách Việt Nam. Họ muốn một sản phẩm hoàn hảo nên tiêu chí này sẽ tạo niềm tin tích cực.

Ông dự đoán như thế nào về thị trường bất động sản du lịch trong năm 2020?

Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch nói riêng đang có xu hướng ổn định và có nhiều tín hiệu tích cực trong những năm qua. Trong năm 2020 và trung hạn, tôi vẫn khẳng định thị trường tiếp tục phát triển ổn định, tích cực và ngày càng tốt hơn. Dù còn hạt sạn, nhưng đó là tất yếu của một thị trường để thanh lọc và loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém. Thị trường đang trong quá trình vận động, tiếp tục thanh lọc sạn để giữ lại những giá trị cốt lõi, bền vững và lâu dài.

 Cảm ơn những chia sẻ của ông!