Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

Việt Hoàng

Sáng ngày 17/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”.

Khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”.
Khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công an, Tư pháp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp có đại diện của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các nhà phát triển bất động sản lớn, các chuyên gia về tài chính, bất động sản…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong cả năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, nền kinh tế của nước ta tiếp tục phát triển ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm... Tuy  nhiên, tình hình kinh tế - xã hội còn có một số vấn đề nổi lên, trong đó có vấn đề bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã và đang cùng tìm cách xử lý.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong quá trình phát triển, không thể tránh được những vấn đề phát sinh, những mâu thuẫn cần giải quyết. Đây là điều tất nhiên vì Việt Nam đang phát triển, nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vận hành trong điều kiện biến động cả bên trong và bên ngoài; nhất là khi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, nền kinh tế có độ mở cao, một biến động nhỏ bên ngoài cũng có thể tác động lớn tới bên trong.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị.

Việc cần làm hiện nay của Việt Nam là cần bình tĩnh, kiên định, kiên trì trước mọi khó khăn, thách thức, biến động để cùng thống nhất ý chí, quyết tâm phát hiện kịp thời, xử lý các vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc.

Hội nghị toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” được Chính phủ tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực quan trọng này. Đây cũng là dịp để đánh giá lại thực trạng của thị trường bất động sản, những khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, qua Hội nghị lần này, Chính phủ mong muốn nhận được các ý kiến đánh giá khách quan, trung thực về tình hình thị trường bất động sản; phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đưa ra từ đó đưa ra được các giải pháp tổ chức thực hiện, mục tiêu, quan điểm điều hành bảo đảm khả thi, hiệu quả, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp kinh tế thị trường.

Thủ tướng gợi ý giải pháp điều hành, mục tiêu phát triển thị trường bất động sản cần bảo đảm quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh nhưng có sự điều tiết của Nhà nước khi cần thiết, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội đổi lấy tăng trưởng đơn thuần.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu điều hành bảo đảm cân bằng giữa lãi suất với lạm phát, giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khoá, giữa tăng trưởng với lạm phát, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

Thủ tướng đặt vấn đề, đối với thị trường bất động sản, cần phải tìm điểm cân bằng giữa cung và cầu, phải chăng điểm cân bằng này thể hiện qua giá cả, cần phân tích xem liệu giá cả bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa, có tình trạng lệch pha về cung - cầu nhà đất không?

Ngay sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững để tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

 

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 3 Hội nghị Toàn quốc về thúc đẩy thị trường bất động sản; ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện, Kết luận và Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản.