Thương mại điện tử: Nhỏ mà lớn

Theo TBKTSG

Bà Nguyễn Minh Hương, nhân viên văn phòng ở quận 1 nhưng nhà ở Gò Vấp. Hàng tháng, dù tiền điện gia đình bà dùng chỉ 200.000 - 300.000 đồng nhưng bà Hương vẫn phải nghỉ làm một buổi để tới điện lực Gò Vấp xếp hàng nộp tiền điện mà số tiền này còn nhỏ hơn số tiền mà bà làm ra một buổi ở công ty.

Đó là hơn 2 năm về trước, còn nay, bà Hương sử dụng thẻ thanh toán ATM cùng ngân hàng điện tử (ebanking) để thanh toán qua ngân hàng mà không cần phải đi nộp tiền điện, kể cả tiền điện thoại bàn của bưu điện.  

Với những tiện ích thanh toán bằng thẻ thanh toán nội địa (hiện nay ở Việt Nam chủ yếu là thẻ ATM) mà do đó website của Ngân hàng Đông Á http://ebanking.dongabank.com.vn vừa được người tiêu dùng bình chọn hai giải nhất, một của website thương mại điện tử mô hình B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) và một của dịch vụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử trong chương trình bình chọn “Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2009” do Sở Công Thương TPHCM phối hợp với Văn phòng phía Nam của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức và trao giải sáng ngày 5-2.

Nhỏ mà lớn

Bà Hương tiết kiệm được thời gian làm việc nhờ thanh toán điện tử kết nối giữa Ngân hàng Đông Á, nơi bà sở hữu thẻ thanh toán ATM với ngành điện lực.

Ông Thái Nguyễn Hoàng Nhã, Giám đốc Trung tâm điện toán của ngân hàng này cho biết các dịch vụ thanh toán qua mạng thông qua ngân hàng điện tử được Đông Á triển khai từ năm 2006. Theo ông Nhã, ba dịch vụ hỗ trợ thanh toán điện tử mà Đông Á triển khai hiện nay là dựa vào internet, điện thoại di động (qua tin nhắn SMS) và ngân hàng điện tử cài đặt trên điện thoại di động cho khách hàng. Nhờ các loại hình này mà giờ đây ngân hàng triển khai các dịch vụ như thanh toán trực tuyến khi mua hàng qua mạng (ví dụ như mua vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không AirAsia), nộp tiền vào tài khoản điện thoại di động trả trước, mua game qua mạng, thanh toán hóa đơn tiền điện, điện thoại, cước internet, đóng học phí…

“Nửa triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thương mại điện tử của chúng tôi”, ông Nhã cho hay. Hàng tháng, bình quân ngân hàng điện tử của Đông Á có 2,5 triệu giao dịch với doanh số bình quân 2.300 tỉ đồng.

Ông Nhã cho rằng, giá trị giao dịch qua thương mại điện tử của Đông Á không lớn nếu so với tổng doanh thu của ngân hàng nhưng nó góp phần tạo nên một môi trường thanh toán không dùng tiền mặt, bớt tốn kém chi phí cho xã hội, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Ngồi nhà mua hàng  

Chương trình bình chọn “Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2009” được Sở Công Thương tổ chức chỉ kéo dài có 1 tháng, từ 15-12-2009 tới 15-1-2010 nằm trong Chương trình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2008 - 2010 do UBND TPHCM giao cho Sở Công Thương làm đầu mối triển khai.

Theo ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương, chương trình bình chọn đã thu hút được 48 website thương mại điện tử mô hình B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng - người tiêu dùng) của 41 doanh nghiệp tham gia và chỉ trong 1 tháng, đã có 5.452 lượt bình chọn hợp lệ trên trang chủ www.eca.trade.hochiminhcity.gov.vn

Website thương mại điện tử mô hình C2C được ưa thích nhất thuộc về www.5giay.vn, website mô hình B2C chuyên ngành viễn thông được ưa thích nhất là của www.thegioididong.com

Ba giải nhất nhì ba theo thứ tự của website mô hình B2C các ngành khác được ưa thích là www.ebanking.dongabank.com.vn , www.vatgia.com , www.dienhoavietnam.com .

Giải thưởng dành cho các dịch vụ thương mại điện tử là www.ebanking.dongabank.com.vn với ví điện tử, cổng thanh toán, www.dienhoavietnam.com có dịch vụ giao hàng và www.123mua.com.vn với dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Bùi Ngọc Quý, Giám đốc Công ty cổ phần điện hoa Việt Nam (trang chủ www.dienhoavietnam.com) cho biết, trang chủ của công ty đã tích hợp thanh toán với các loại thẻ thanh toán quốc tế (bao gồm cả thẻ tín dụng - credit card và thẻ ghi nợ - debit card) như Visa, Master Card, hay đặt hàng mua hoa qua tin nhắn SMS và hiện đang phát triển mạnh việc đặt mua hoa qua mạng và thanh toán bằng thẻ thanh toán nội địa (thẻ ATM).

“Tuy nhiên đặc điểm của thị trường Việt Nam là thanh toán điện tử bằng thẻ thanh toán quốc tế chiếm một tỷ trọng rất thấp, khác với nhiều nước, ngay cả công ty cũng vậy, vì ít người Việt Nam sở hữu thẻ quốc tế, trong khi đa phần sở hữu thẻ thanh toán nội địa, nên khách hàng chủ yếu thanh toán qua thẻ này”, ông nói.  

Do đó ông Quý đề xuất, Việt Nam nên phát triển thanh toán điện tử bằng cách nhà nước đứng ra thành lập và quản lý cổng thanh toán điện tử trực tuyến bằng thẻ thanh toán ATM, thu phí thấp để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển thương mại điện tử.  

Nhiều doanh nghiệp có website được người tiêu dùng bình chọn đều có chung ý kiến này. Trường hợp bà Hương ở phần đầu bài viết là một điển hình. Bây giờ, bà Hương cũng như nhiều người dùng điện, điện thoại bàn (của VNPT) ở thành phố này không còn cảnh hàng tháng phải mất một buổi xếp hàng nộp tiền điện, điện thoại và đôi lúc vì bận quá, không đi nộp được thì bị cắt trong khi số tiền nộp có khi còn nhỏ hơn nhiều nếu họ dành thời gian đó cho công việc.