Chỉ số PMI tháng 6 giảm, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng
Theo Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2025 vừa được S&P Global công bố, bức tranh ngành sản xuất vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Dù vậy, vẫn có điểm sáng tích cực được ghi nhận.

Theo Báo cáo, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 48,9 điểm trong tháng 6 (điểm số của tháng 5 là 49,8). Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm; cho thấy sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm sắp hết nửa đầu năm.
Trong đó, số lượng đơn đặt hàng mới giảm nhẹ trong tháng 6 nhưng tốc độ giảm được ghi nhận nhanh hơn so với tháng 5. Nhu cầu giảm đặc biệt mạnh ở các thị trường xuất khẩu khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm với mức độ lớn hơn nhiều so với tổng số đơn đặt hàng mới. Một số người trả lời khảo sát cho biết, thuế quan của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới.
Bên cạnh đó, số lượng nhân công được ghi nhận giảm tháng thứ 9 liên tiếp, và tốc độ giảm là đáng kể và là nhanh hơn nhiều so với tháng 5. Các công ty vẫn có thể giảm lượng công việc tồn đọng, và mức độ giảm mạnh.
Chi phí đầu vào tăng trong tháng 6, sau khi giảm lần đầu trong gần hai năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá chỉ được ghi nhận ở mức nhẹ và yếu hơn so với mức trung bình của lịch sử khảo sát. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự giảm giá của tiền đồng so với đô la Mỹ.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung cũng góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Thời tiết xấu và sự chậm trễ trong khâu vận tải cũng nằm trong số những yếu tố khiến thời gian giao hàng dài hơn. Hiệu suất hoạt động của người bán hàng suy giảm mạnh, và mức độ suy giảm là lớn nhất kể từ tháng 2.
Mặc dù nhu cầu đang yếu, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6. Sản lượng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ là tăng nhẹ và tốc độ tăng là chậm hơn so với tháng 5.
Đáng chú ý, niềm tin kinh doanh tiếp tục hồi phục theo đà tăng từ tháng 4. Những hy vọng về tình trạng thị trường ổn định hơn và căng thẳng thương mại giảm bớt là những yếu tố tác động đem đến triển vọng lạc quan.
Bình luận về chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2025, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: “Tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn. Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm và các công ty phải giảm việc làm và hoạt động mua hàng”.
Điểm tích cực của chỉ số PMI kỳ này là các công ty tiếp tục tăng sản lượng, nhưng theo ông Andrew Harker, điều này khó có thể tiếp tục lâu dài khi không có sự cải thiện của nhu cầu đầu vào.
“Nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại. Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới. Chúng ta cần chờ xem liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không”, ông Andrew Harker bình luận.
Chỉ số PMI® ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global PMI thu thập từ câu hỏi khảo sát với nhóm khoảng 400 nhà sản xuất. Các nhóm khảo sát được phân chia theo lĩnh vực và quy mô lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP.