Thương mại điện tử tại Việt Nam đang hướng tới mốc 15 tỷ USD vào năm 2020
Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, các chuyên gia dự báo, ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam đã đạt quy mô 8 tỷ USD năm 2018 và đang hướng tới mốc 15 tỷ USD vào năm 2020.
Theo ThS. Vũ Đại Đồng, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, với mức tăng trưởng trung bình khoảng từ 25-27%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam rất hấp dẫn các “ông lớn” nước ngoài. Những khoản đầu tư “khủng” cùng sự thay đổi vị trí liên tục cho thấy, quyết tâm của các sàn TMĐT trong việc rót vốn để giành thị phần bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể, năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót vốn "khủng" từ các quỹ đầu tư quốc tế. Điển hình như Tiki đã được Tập đoàn JD, bổ sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD trong năm 2017; Đến tháng 9/2018, Công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.
Trong khi đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) “bơm” thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Sàn TMĐT này bắt đầu hoạt động từ năm 2018 với vị trí thứ 3 về lượng truy cập website, nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã tăng tốc lên vị trí dẫn đầu.
Theo iPrice Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý II/2017, vị trí số 1 của bảng xếp hạng này không thuộc về Lazada. Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, Tập đoàn Alibaba quyết định “đổ” thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh.
Năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác. Với Tiki, sau khi nhận được các khoản đầu tư, Công ty này đã có những bước tiến ngoạn mục.
Cùng với đó, quý III/2018, iPrice - Công cụ tìm kiếm và so sánh giá đã ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý II/2018. Đến tháng 10/2018, Tiki bất ngờ leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình. Các sàn TMĐT khác cũng có mức tăng trưởng bất ngờ...
Với các nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà phân tích thị trường đều nhận định, cuộc chiến TMĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ còn nhiều kịch tính.
Nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, Chính phủ đã, đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển TMĐT tại Việt Nam và mong muốn cải thiện tốt hơn về logistic, dịch vụ vận chuyển vào năm 2025.
Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam, các chuyên gia dự báo, ngành TMĐT Việt Nam đã đạt quy mô 8 tỷ USD năm 2018 và đang hướng tới mốc 15 tỷ USD vào năm 2020.
Theo Tổng cục Thống kê, dự kiến, doanh thu bán lẻ TMĐT tại Việt Nam đến năm 2020 có thể đạt con số khả quan hơn, từ 13 - 15 tỷ USD. Trước đó, Công ty Nielsen Việt Nam dự báo, với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD đến cuối năm 2020.
Trong khi, nghiên cứu của Google và Quỹ đầu tư Temasek công bố tháng 11/2018 cũng cho rằng, ngành TMĐT Việt Nam từ nay đến năm 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng lên tới 43%, cao nhất trong khu Đông Nam Á.