TienPhongBank - dấu ấn sau một năm hoạt động

Đỗ Hải

Ra đời vào thời điểm hoàn cảnh kinh tế đất nước có nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng đến nay sau một năm hoạt động (6/6/2008-6/6/2009), Ngân hàng cổ phần Tiên Phong (TienPhongBank) đã không bị cuốn theo "dòng xoáy" khủng hoảng mà còn thể hiện rõ khả năng "vượt bão" bằng những thành tựu ban đầu.

Bằng sự năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, TienPhongBank đã nhanh chóng ổn định mô hình tổ chức và tích cực triển khai các hoạt động Ngân hàng nên chỉ sau một năm đã ghi nhận nhiều tín hiệu vui cho sự tăng trưởng phát triển. Tính đến hết tháng 5/2009 tổng tài sản của TienPhongBank đạt 3.615 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 133 tỷ. Cũng đến thời điểm này, tổng số cán bộ nhân viên toàn Ngân hàng là hơn 300 con người với 92% trình độ đại học và trên đại học. Dự kiến đến cuối năm 2009, tổng số nhân sự toàn TienPhongBank sẽ đạt 400 người.

Mặc dù mới được thành lập, TienPhongBank đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động và quản trị ngân hàng, lựa chọn mô hình kinh doanh ngân hàng thông qua những sản phẩm ưu việt về công nghệ, sớm khẳng định vị trí của mình trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Xác định công nghệ có vai trò đặc biệt quan trọng trong ứng dụng hoạt động chuyên ngành nên TienPhongBank luôn đề cao việc khai thác và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng quản lý rủi ro, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm chi phí...

Do đó, chỉ chưa đầy 3 tháng sau khi chính thức hoạt động, TienPhongBank đã triển khai thành công hệ thống phần mềm ngân hàng lõi hàng đầu thế giới do Iflex cung cấp và được Iflex công nhận là một trong những ngân hàng triển khai giải pháp nhanh nhất. Dựa trên hệ thống ngân hàng lõi này, TienPhongBank đã quản lý trực tuyến mọi giao dịch trên toàn hệ thống, tiến hành ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động cho vay, thanh toán, giao dịch nguồn vốn, quản lý và cung cấp thông tin cho khách hàng. Và sau 6 tháng hoạt động, TienPhongBank đã cho ra mắt kênh giao dịch Internet Banking với đầy đủ các tính năng giao dịch ngân hàng bảo mật an toàn giúp khách hàng giao dịch thuận tiện với ngân hàng và giảm chi phí giao dịch đến 20%.

Cùng với đó, thẻ ATM của TienPhongBank cũng ra đời và kết nối rộng rãi tới hệ thống hơn 3.500 ATM các ngân hàng khác. Trước khi kỷ niệm một năm đi vào hoạt động, TienPhongBank cũng chính thức ra mặt kênh giao dịch Mobile Banking mang tiện ích giao dịch, thanh toán và tra cứu thông tin sử dụng điện thoại di động. Với các dịch vụ tiện ích, hướng tới khách hàng, hiện nay mạng lưới họat động của TienPhongBank đã phát triển mạnh mẽ tại hai trung tâm kinh tế văn hóa lớn của cả nước là Hà Nội và TP.HCM với nhiều điểm giao dịch.

Không dừng lại ở đó, trong kế hoạch phát triển của mình, trong quý 3/2009, TienPhongBank sẽ khai trương các chi nhánh và phòng giao dịch tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ...và hướng đến có mặt trên hầu khắp các tỉnh thành của cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động kinh doanh, trong một năm qua TienPhongBank cũng đã có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vì sự phát triển cộng đồng bằng các hoạt động xã hội, từ thiện.

Nhìn nhận sau một năm đi vào hoạt động, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao những thành tưu TienPhongBank đã đạt được. Đồng thời, tin tưởng thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên TienPhongBank tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ nghiệp vụ, luôn đi đầu đúng với tên gọi ngân hàng Tiên phong của mình trong việc ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại, đứng vững trong cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của xã hội về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.