Tiếp thị bất động sản bước vào "đường đua" mới?
(Tài chính) Thị trường bất động sản (BĐS) luôn tồn tại đầy rẫy những khó khăn và biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các đơn vị tiếp thị, môi giới BĐS. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị tiếp thị BĐS trong nước với các đơn vị nước ngoài, hay sự cạnh tranh giữa chính các doanh nghiệp tiếp thị trong nước với nhau đang đòi hỏi các đơn vị này phải có những chiến lược kinh doanh cụ thể để duy trì hoạt động và quan trọng hơn là giành lấy sự chỗ đứng vững chắc cho mình trên thị trường?
Tự đào thải - Quy luật tất yếu của thị trường!
Hoạt động của các doanh nghiệp tiếp thị, môi giới bất động sản thực chất là một hình thức dịch vụ, chức năng của nó là kết nối giữa các chủ đầu tư và thị trường tiêu dùng. Và thực tế cũng đã cho thấy, kể từ khi Luật kinh doanh BĐS có hiệu lực ngày 1/1/ 2007 đến nay, các đơn vị này đã đảm nhiệm rất tốt chức năng của mình trong việc chia sẻ công việc với các chủ đầu tư trong khâu phân phối và tiếp thị sản phẩm. Chính vì vậy, hoạt động cũng như vai trò to lớn của các đơn vị tiếp thị môi giới bất động sản là một điều không thể phủ nhận trên thị trường bất động sản hiện nay.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp tiếp thị, môi giới bất động sản đang đặt ra những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp này trong công cuộc giành lấy sự chỗ đứng vững chắc cho mình trên thị trường!
Nói như bà Nguyễn Diệu Hồng, Giám đốc phát triển kinh doanh - Savills Hà Nội thì: Thị trường Bất động sản trong thời gian vừa qua không chỉ là một cuộc sàng lọc các sàn, mà còn là một quá trình sàng lọc các chủ đầu tư và các nhóm đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đã và đang làm việc không được hiệu quả. Từ năm 2013, quá trình này đã diễn ra đặc biệt quyết liệt. Theo tôi, những thay đổi này đều là những động thái tốt và hoàn toàn bình thường đối với thị trường, vì những điều chỉnh này sẽ tạo nên một lớp doanh nghiệp mới với những cách thức kinh doanh hoàn toàn mới phù hợp với quá trình phát triển của thị trường.
Và thực tế thì cuộc sàng lọc các sàn giao dịch BĐS đó đã dẫn đến sự "ra đi" của hàng loạt những đơn vị tiếp thị môi giới lớn cả trong nước và nước ngoài. Sau một thời gian hoạt động không có hiệu quả, đồng thời do gặp không ít khó khăn như chi phí quá cao hoặc không đảm bảo tiến độ bán hàng các sàn giao dịch này đã mất dần thị phần thậm chí phải lặng lẽ đóng cửa. Về phía các đơn vị tiếp thị ngoại, có thể kể đến một loạt nhưng tên tuổi như Knight Frank, Coldwell Banker, Jones Lang LaSalle, Colliericác...
Còn về phía các đơn vị tiếp thị bất động sản trong nước, những cái tên mà hiện nay đã vắng bóng từ rất lâu, đã không còn gây được sự chú ý trên thị trường có thể kể đến như sàn của Vinaconex tại Trung Hòa - Nhân Chính, sàn của HUD tại Kim Mã, sàn của Hapulico tại Nguyễn Huy Tưởng, sàn của Dầu khí Đông Đô tại Mỹ Đình, sàn của Cienco 507 tại Trần Thái Tông…
Các doanh nghiệp tiếp thị BĐS cần phải làm gì?
Trước những sự cạnh tranh khốc liệt từ phía thị trường, các đơn vị tiếp thị bất động sản vẫn có thể hoạt động tốt, thậm chí là rất tốt, nếu có những chiến lược kinh doanh cụ thể, biết cách tự chuyên nghiệp hóa mình, mở rộng các tiện ích và trở thành một kênh hữu ích trên thị trường BĐS. Ngược lại, nếu doanh nghiệp nào không làm được điều đó thì việc chấp nhận phá sản có lẽ cũng là điều dễ hiểu.
Sự từng bước giành lại thị phần của các doanh nghiệp phân phối, tiếp thị bất động sản trong nước so với các doanh nghiệp tiếp thị nước ngoài trên thị trường Việt Nam thời gian gần đây đã phần nào cho thấy sự lớn mạnh của các đơn vị tiếp thị, môi giới BĐS nội trong việc đảm đương hoạt động phân phối các dự án bất động sản tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Công ty BĐS Phú Quý - một trong những sàn giao dịch BĐS đang phân phối nhiều dự án BĐS tại Hà Nội hiện nay cho biết: Để các sàn giao dịch BĐS có thể tồn tại và phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hoạt động tốt trên thị trường hiện nay thì trước hết cần phải chú ý đến vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng, thứ hai là nguồn lực tài chính, thứ ba là hệ thống nhân sự...
Cũng về vấn đề này, chia sẻ về những chiến lược kinh doanh giúp Savills Việt Nam có được những thành công như trong thời gian vừa qua so với các đơn vị tiếp thị ngoại khác, bà Nguyễn Diệu Hồng Giám đốc phát triển kinh doanh - Savills Hà Nội cho biết: Với những dự báo và hiểu biết sâu sắc đối với các diễn biến phát triển của thị trường, Savills đã có những điều chỉnh phù hợp nhằm thích nghi với các thay đổi của thị trường trong tình hình kinh tế đang trên đà suy thoái. Cụ thể, Savills đã có những sự chuẩn bị về mặt nhân sự, những thay đổi và bổ sung về nội dung dịch vụ nhằm mục đích phù hợp hơn với xu hướng của thị trường. Kết quả là trong năm 2014 vừa qua, lượng nhân viên của Savills vẫn đang rất ổn định và số lượng các dự án do Savills cộng tác cũng tăng lên một cách đáng kể - Bà Hồng phân tích.
Trước bối cảnh thị trường BĐS khó khăn và đầy biến động, như hiện nay đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với các đơn vị tiếp thị BĐS. Tuy nhiên, đó cũng là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp này trưởng thành mạnh mẽ hơn và tự khẳng định bản lĩnh của mình trên thương trường.