Triển vọng thị trường tài chính và bất động sản 3 tháng cuối năm 2017

PV.

Hội thảo “Xu hướng liên giữa thông thị trường tài chính và thị trường bất động sản 2017 - Economics Outlook 2017” diễn ra sáng 25/10 tại TP. Hồ Chí Minh giới thiệu cho các nhà đầu tư về tổng quan thị trường tài chính và bất động sản năm 2017 với những điểm sáng, góc khuất và hướng chiến lược đầu tư trong những năm tới.

Những tháng cuối năm 2017 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Nguồn: Financeplus.vn
Những tháng cuối năm 2017 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Nguồn: Financeplus.vn

Tại hội thảo, nhiều ý kiến từ các đại biểu tham dự đã cái nhìn tổng thể về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam 2017 và triển vọng của nền kinh tế trong năm 2018; Sự liên thông giữa thị trường tài chính và bất động sản; phân tích xu hướng mới trong đầu tư tài chính; Những thay đổi trong cách đầu tư vào bất động sản trong thời điểm hiện nay và một số phân khúc triển vọng…

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2017 tại Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, hầu hết các phân khúc đều tăng trưởng, nguồn cung vẫn tăng mạnh và số lượng giao dịch khá đều so với cùng kỳ. Đáng chú ý là thị trường bất động sản đón nhận dòng vốn ngoại tăng cao. Báo cáo của Công ty JLL - Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về bất động sản và quản lý đầu tư) cho thấy thị trường đã thu hút được 19,2 tỷ USD vốn FDI, tăng gần 55% so với cùng kỳ.

Ông Lê Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc HD Bank cho rằng: "Bối cảnh kinh tế toàn cầu đã có sự hồi phục, hầu như không nhìn thấy dấu hiệu của sự khủng hoảng ở các đầu tàu kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản và khu vực châu Âu. Tỷ giá sẽ được giữ ở mức ổn định từ nay đến cuối năm nhờ lượng dự trữ ngoại hối cao kỷ lục đến 45 tỷ USD. Do vậy,  lãi suất năm 2017 đã được kiểm soát và duy trì ở mức hợp lý trong năm 2018"

Trong khi đó, thị trường đầu tư tài chính của Việt Nam trong năm 2017 cũng có những dấu hiệu lạc quan, chỉ số VN-Index tính đến tháng 7/2017 đã tăng hơn 17% so với năm 2016. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 tăng kỷ lục, đạt 7,46%, đưa GDP 9 tháng năm 2017 lên mức 6,41%.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển Đại học Fulbright, từ năm 2010 đến nay chưa có năm nào mà sự cải thiện tăng trưởng từ quý I đến quý III mạnh như năm 2017. Cụ thể, quý 1tăng 5,15%, quý 2 tăng 6,28% và ước tính quý 3 tăng 7,46%. Ông Thành đánh giá, đây là tín hiệu tích cực để nền kinh tế hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong cả năm 2017.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng cũng được đẩy lên khá cao. Tính đến thời điêm tháng 9/2017 thì tín dụng đã tăng 11% so với cuối năm 2016. Trong đó tốc độ tăng trưởng tín dụng cho xây dựng, bất động sản và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng luôn đạt mức cao nhất. Ông Thành dự báo tăng trưởng tín dụng cho đến cuối năm 2017 sẽ đạt khoảng 15-19%.

Từ những kết quả phân tích, đánh giá thị trường bất động sản, thị trường đầu tư tài chính các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ lựa chọn phân khúc của thị trường để đầu tư vốn mang lại lợi nhuận nhất cho mình.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng dù nguồn cung đưa ra thị trường ở các phân khúc có giảm so với cùng kỳ năm 2016, nhưng trong những tháng cuối năm 2017 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục phát triển ổn định.
Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản hướng đến đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn tham gia và nguồn cung luôn chiếm tỷ trọng tương đối cao. Đây là xu hướng hợp với thị trường và hợp với thị hiếu của người mua...