Trình Chính phủ bổ sung 2 sân bay mới Măng Đen và Vân Phong

Lưu Thủy

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Măng Đen nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi với diện tích dự kiến khoảng 350 ha. Còn khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1 ha.

Sau khi bổ sung thêm sân bay Măng Đen và Vân Phong, hệ thống quy hoạch cảng hàng không Việt Nam sẽ có 33 sân bay. Ảnh minh họa: Ngọc Anh
Sau khi bổ sung thêm sân bay Măng Đen và Vân Phong, hệ thống quy hoạch cảng hàng không Việt Nam sẽ có 33 sân bay. Ảnh minh họa: Ngọc Anh

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, một trong những mục tiêu trọng tâm đáng chú ý của lần điều chỉnh quy hoạch này là nghiên cứu bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (tỉnh Kon Tum cũ, nay là tỉnh Quảng Ngãi) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Nội dung chính của việc lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm: Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tại khu vực dự kiến điều chỉnh, bổ sung cảng hàng không; nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật để lựa chọn vị trí xây dựng.

Bên cạnh đó, việc lập điều chỉnh quy hoạch cũng dự báo nhu cầu vận tải và đánh giá tác động kinh tế - xã hội, môi trường khi hình thành cảng hàng không mới; đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay; xác định sơ bộ tính chất, vai trò, quy mô công suất, loại tàu bay dự kiến khai thác; định hướng sử dụng đất, kết nối với các loại hình giao thông khác; ước tính chi phí đầu tư, nguồn lực và giải pháp triển khai.

Trước đó, Quy hoạch Tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có 2 Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong.

Tuy nhiên, 2 sân bay quốc nội này được xác định là 2 sân bay tiềm năng và được bổ sung vào quy hoạch khi đủ điều kiện.

Do đó, hồi tháng 1 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và Khánh Hòa nghiên cứu để bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.

Đến đầu tháng 5 vừa qua, 2 sân bay Măng Đen, Vân Phong đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung vào Quy hoạch Tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở kiến nghị của Bộ Xây dựng.

Măng Đen là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Kon Plông, Kon Tum có độ cao trung bình 1.000 - 1.500 m so với mực nước biển. Ảnh: Quỳnh Mai
Măng Đen là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Kon Plông, Kon Tum có độ cao trung bình 1.000 - 1.500 m so với mực nước biển. Ảnh: Quỳnh Mai

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, sân bay Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum (cũ). Vị trí này cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách sân bay Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách sân bay Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc và cách sân bay Chu Lai khoảng 93 km về phía Tây Nam.

Khu vực dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi với diện tích dự kiến khoảng 350 ha.

Sân bay có công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong khi đó, sân bay Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (cũ), tỉnh Khánh Hòa; cách TP. Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam và cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1 ha; công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E.

Sau khi bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống quy hoạch cảng hàng không Việt Nam sẽ bao gồm 33 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 18 cảng hàng không quốc nội.