Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế: Bước tiến mới trong chuyển đổi số

Thùy Linh

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế, việc sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một bước đột phá mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế. Đây là công cụ tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép người dùng tra cứu thông tin và thực hiện các thủ tục thuế một cách nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc mọi nơi.

Cục Thuế Hà Nội đang tích cực tuyên truyền để người nộp thuế biết đến ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế.
Cục Thuế Hà Nội đang tích cực tuyên truyền để người nộp thuế biết đến ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế.

Hỗ trợ người nộp thuế 24/7

Thời gian qua, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế Hà Nội nói riêng đã, đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp công nghệ thông tin, ưu tiên điện tử hóa trong quy trình quản lý thuế từ đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, cưỡng chế nợ thuế điện tử..., đến cung cấp các công cụ hỗ trợ để người nộp thuế tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Trong đó, tại Cục Thuế Hà Nội, đơn vị này đang quản lý trên 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và trên 10 triệu mã số thuế cá nhân. Việc đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế, giảm thiểu khối lượng công việc cho công chức thuế đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc đẩy mạnh phát triển các giải pháp công nghệ, đặc biệt là AI trong công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Trước yêu cầu này, Cục Thuế Hà Nội vừa chính thức đưa vào vận hành ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế. Ứng dụng này được xây dựng dựa trên nguồn dữ liệu từ hệ thống văn bản pháp luật về chính sách thuế và chính sách pháp luật có liên quan; bộ thủ tục hành chính thuế và bộ câu hỏi vướng mắc thường gặp được tổng hợp qua các hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Đến nay Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng được trên 12.000 nội dung.

Ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế sẽ thực hiện trả lời những câu hỏi của người nộp thuế một cách tự động, nhanh chóng với nội dung chi tiết, dễ hiểu, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu. Người nộp thuế có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/7, mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính bảng, máy tính có kết nối mạng ngay trên Cổng Thông tin điện tử ngành Thuế, ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile và trên ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế Hà Nội ra mắt ngày 21/11.
Ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế Hà Nội ra mắt ngày 21/11.

Tiếp tục cập nhật nguồn dữ liệu

Có thể thấy, việc ra đời ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế mang lại ý nghĩa lớn, giúp thay đổi phương thức hỗ trợ truyền thống của cơ quan thuế để có thể phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.

Theo ông Nghiêm Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội), trước đây khi có vướng mắc liên quan đến thuế sẽ phải đến tận nơi quan thuế, chia sẻ thông tin qua bộ phận một cửa hoặc phòng tuyên truyền hỗ trợ và chờ phản hồi. Việc này đôi khi mất nhiều thời gian đi lại cũng như chờ đợi trả lời.

"Ngay khi nghe tin Cục Thuế Hà Nội sử dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, tôi đã lập tức truy cập vào Cổng Thông tin điện tử của Cục Thuế để thử tra cứu thông tin. Tôi nhận thấy, với những câu hỏi người nộp thuế nêu ra, ứng dụng trả lời rất nhanh chóng. Những vướng mắc của tôi liên quan đến kê khai và nộp thuế khoán cũng được trả lời cụ thể”, ông Nghiêm Ngọc Anh chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia, việc cho ra mắt ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế không chỉ giải đáp nhanh vướng mắc cho doanh nghiệp, người nộp thuế mà còn là cách làm ấn tượng để hướng tới số hóa các quy trình nghiệp vụ liên quan đến hỗ trợ người dân. Đây là cách làm hay, nhiều ban ngành cũng cần học hỏi và triển khai trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, để giải đáp được hết những câu hỏi khó, những vấn đề mới, Cục Thuế Hà Nội cũng như Tổng cục Thuế cần tiếp tục hoàn thiện công cụ, tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu; tăng cường tuyên truyền, thiết lập kênh phản hồi thu nhận ý kiến từ người dân và doanh nghiệp để cải tiến công cụ theo nhu cầu thực tế. Đồng thời, cũng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, người nộp thuế biết đến sản phẩm và sử dụng sản phẩm một cách rộng rãi. Các đơn vị cần tiếp tục cập nhật, bổ sung, làm giàu nguồn dữ liệu cũng như rà soát, hiệu chỉnh nguồn dữ liệu đảm bảo chính xác, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như giúp cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ số và AI vào tất cả các khâu trong công tác thuế theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra để sớm đưa ra những sản phẩm hoàn thiện mang lại giá trị gia tăng cao nhất cho người nộp thuế, công chức thuế, và cho toàn xã hội.

 

Tại sự kiện ra mắt ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế” ngày 21/11 của Cục Thuế Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, ngoài ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế” do Cục Thuế Hà Nội nghiên cứu, phát triển, Tổng cục Thuế cũng đang xúc tiến nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ người nộp thuế cũng như công tác quản lý thuế, như: xây dựng Cổng Thông tin điện tử dành cho cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế; sử dụng AI trong phân tích thông tin hóa đơn điện tử để xác định các giá trị mua bán, kinh doanh bất thường, để xác định các rủi ro về việc lập hoá đơn giả hoặc có hành vi mua bán hóa đơn cũng như áp dụng trong công tác xét hoàn thuế giá trị gia tăng…