Triển lãm thương mại China Homelife Vietnam 2022:
Trung Quốc - Việt Nam thúc đẩy đầu tư, hợp tác kinh tế gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu
Ngày 29/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Triển lãm thương mại China Homelife Vietnam 2022 nhằm thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa hai quốc gia. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam trong vòng 20 năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 166,46 tỷ USD; là quốc gia thuộc top 10 đối tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
Theo số liệu từ Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công thương), Trung Quốc hiện là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam trong vòng 20 năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 166,46 tỷ USD; là thị trường nhập khẩu đứng đầu, cung ứng nhiều nhóm hàng quan trọng phục vụ sản xuất và tiêu dùng; là thị trường xuất khẩu đứng thứ hai (sau Mỹ) nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng,...; là quốc gia thuộc top 10 đối tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
Triển lãm cũng là dịp để xúc tiến thương mại hữu ích giúp các nhà sản xuất, kinh doanh Việt Nam kết nối hiệu quả với đối tác đến từ Trung Quốc. Đây là thị trường nguồn cung lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam. Và cũng là thị trường nhập khẩu đứng đầu, cung ứng nhiều nhóm hàng quan trọng phục vụ sản xuất và tiêu dùng; là thị trường xuất khẩu đứng thứ hai (sau Mỹ) nhiều mặt hàng như vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng,...
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước; còn theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ USD, đạt 230,2 tỷ USD, tăng 19,7% so năm trước.
Do vậy, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam; Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc trên thế giới (sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia).
Tham dự và phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công thương) cho biết:" Để tổ chức được một chương trình như thế này Ban Tổ chức đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn bởi hiện tại vẫn còn đối mặt với dịch COVID-19. Trở ngại do điều kiện khách quan tác động, các trở ngại trong các hoạt động kiểm soát dịch bệnh giữa hai nước. Kinh tế thế giới chưa thực sự phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, chuỗi sản xuất của Việt Nam vào những giai đoạn nhất định trong năm gặp nhiều khó khăn. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại hữu ích giúp các nhà sản xuất, kinh doanh Việt Nam kết nối hiệu quả với đối tác đến từ Trung Quốc, ông Huy nhấn mạnh ".
China Homelife Vietnam 2022 là một điểm hẹn thương mại giúp các DN Việt Nam kết nối kịp thời với các đối tác Trung Quốc sau thời gian dài bị gián đoạn và đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19. China Homelife là chuỗi triển lãm thương mại chuyên ngành toàn cầu nổi bật dành cho các sản phẩm Trung Quốc, hiện đang được tổ chức tại 15 quốc gia. Hàng năm, sự kiện này thu hút hơn 5.000 DN tham gia trưng bày và gần 300.000 khách mua, đạt trên 1 tỷ USD thương vụ.
Ông Binu Pillai - Giám đốc điều hành Meorient (đơn vị thực hiện triễn lãm cùng với Công ty TNHH MTV dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi - VEAS) chia sẻ: Là một trong những nhà tổ chức hàng đầu với hơn 20 năm kinh nghiệm về triển lãm quốc tế. China Homelife là triển lãm lớn nhất về các sản phẩm Trung Quốc được tổ chức ngoài nước, và đây là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sau Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, UAE (Dubai), Brazil,...
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương liên quan cũng như hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn nhằm đưa ra giải pháp để giải quyết những khó khăn trước mắt cho tiêu thụ hàng hóa nông sản bao gồm cả tiêu thụ trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như định hướng lâu dài cho ngành sản xuất nông sản Việt Nam.
China Homelife Vietnam 2022 mở cửa đón khách tham quan miễn phí từ 9h – 17h diễn ra từ 29/8 đến 31/8/2022. Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 5.000 cuộc gặp gỡ giao thương chất lượng trong 3 ngày mở cửa. Triển lãm được tổ chức theo hình thức mới Hybrid - kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến: các doanh nghiệp Trung Quốc gửi các sản phẩm mới nhất đến trưng bày để khách hàng tại Việt Nam có thể trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp, đồng thời các cuộc gặp trực tuyến sẽ được tiến hành ngay tại gian hàng thông qua hệ thống họp video có phiên dịch để quá trình trao đổi, thương thảo, đàm phán diễn ra thuận lợi.