Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Lào triển khai chương trình hợp tác năm 2022

PV.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) và Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO) vừa tổ chức cuộc họp song phương thường niên lần thứ 10. Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cuộc họp lần này được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Toàn cảnh Họp song phương lần thứ 10 giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Lào.
Toàn cảnh Họp song phương lần thứ 10 giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Lào.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương, UBCKNN và LSCO vừa tổ chức cuộc họp song phương thường niên lần thứ 10 nhằm đánh giá các nội dung hợp tác trong năm 2021 và lên kế hoạch, mục tiêu hợp tác trong năm 2022. Tham dự cuộc họp có ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN, ông Siosavath Thirakul - Phó Tổng Thư ký LSCO chủ trì cuộc họp.

Tại buổi họp, hai bên đã chia sẻ và trao đổi thông tin về tình hình phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2021 và triển vọng phát triển thị trường năm 2022. Theo đó, tại TTCK Lào, dưới tác động của dịch COVID-19, chỉ số LSX-index đóng cửa năm 2021 ở mức 597,57 điểm, giảm 0,19% so với cuối năm 2020. Tổng giá trị giao dịch của TTCK năm 2021 ở mức 51,57 tỉ Kíp, giảm 29,24% so với năm 2020, tỷ trọng giao dịch của NĐTNN chiếm khoảng 41,55%.

Trong thời gian vừa qua, LSCO đã xây dựng 10 văn bản mới và sửa đổi, bổ sung đối với 16 văn bản hiện có nhằm hướng dẫn Luật Chứng khoán mới của Lào được thông qua năm 2019. Đồng thời, năm 2021 cũng chứng kiến sự ra đời của các hiệp hội trên TTCK Lào như Hiệp hội các công ty chứng khoán, Hiệp hội người hành nghề chứng khoán, Hiệp hội các công ty định giá tài sản. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhà đầu tư về TTCK cũng được tích cực triển khai với nhiều hình thức và nội dung đa dạng.

Định hướng cho năm 2022, LSCO sẽ tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý và chính sách cho thị trường, khuyến khích các công ty niêm yết trên TTCK, khuyến khích sự phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ, nghiên cứu quy định pháp lý các giải pháp thúc đẩy TTCK như cho phép các công ty niêm yết được mua lại cổ phiếu…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCKNN hi vọng dịch bệnh sớm qua đi để hai bên có thể triển khai các hoạt động hợp tác dưới các hình thức đa dạng hơn. Về phía LSCO, ông Siosavath Thirakul - Phó Tổng Thư ký LSCO cũng đánh giá cao những hỗ trợ của UBCKNN đối với LSCO trong thời gian qua.

Đánh giá quan hệ hợp tác song phương năm 2021, lãnh đạo hai bên đều nhận định do các tác động của dịch COVID-19 nên các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan đều được chuyển sang thực hiện dưới hình thức trực tuyến. Mặc dù vậy, các nội dung thực hiện đã bám sát kế hoạch đề ra và do đó kết quả về việc triển khai hợp tác kỹ thuật cũng như quan hệ song phương được đánh giá là thành công và đạt được kết quả như kỳ vọng.

Để tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai cơ quan, cũng tại buổi họp, LSCO và UBCKNN đã thống nhất kế hoạch hợp tác cho năm 2022 như sau: (i) tiếp tục tư vấn kỹ thuật và trao đổi thông tin về các nội dung phục vụ công tác xây dựng chính sách và quy định pháp lý cho TTCK, (ii) thực hiện các chương trình đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ của LSCO (iii) kế hoạch  tổ chức cuộc họp song phương thường niên lần tiếp theo.