Về cơ bản đã xử lý được ngân hàng yếu kém

Hà Huyền

(Tài chính) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thông tin như vậy tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015 diễn ra chiều 1/4/2015 tại Hà Nội.

Tái cơ cấu ngân hàng là việc làm cần thiết và thường xuyên. Nguồn: Internet
Tái cơ cấu ngân hàng là việc làm cần thiết và thường xuyên. Nguồn: Internet
Tái cơ cấu ngân hàng để tránh đổ vỡ
Tại buổi Họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo Quyết định 254/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 -2015”, trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, những chủ trương, quan điểm xuyên suốt quá trình tái cơ cấu là liên tục, không chỉ tái cơ cấu đối với các tổ chức tín dụng yếu kém mà còn tái cơ cấu các tổ chức tín dụng tốt và chưa tốt.

“Đối với những tổ chức tín dụng tốt thì tự tái cơ cấu để tốt hơn, còn đối với tổ chức tín dụng chưa tốt cũng sẽ có những cách thức để tự tái cơ cấu. Trong quá trình tái cơ cấu đó, bản thân các tổ chức tín dụng yếu kém hoặc bình thường đều có thể tự nguyện trao đổi, thỏa thuận và đi đến thống nhất xây dựng đề án tái cơ cấu trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt”, Phó Thống đốc cho biết.

Từ năm 2011 đến nay, quá trình tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém đã xử lý được những bước căn bản. Đây là nguyên nhân gây ra biến động của thị trường tiền tệ và ngân hàng trong giai đoạn cách đây 3 năm. Trong giai đoạn này,  cũng đang chủ trương thực hiện đúng theo lộ trình của Đề án 254 và với vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động ngân hàng. Qua đó nhằm đảo bảo việc tái cơ cấu nằm trong tầm kiểm soát của Nhà nước và tránh đổ vỡ hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước theo dõi rất sát diễn biến tình hình của từng tổ chức tín dụng cũng như của toàn hệ thống để có những giải pháp phù hợp hỗ trợ thanh khoản kịp thời, đồng thời đảm bảo an toàn.

Liên quan đến thông tin Công ty SJC cắt giảm việc thu mua vàng đầu vào có cùng series và tự ý giảm giá thu mua đầu vào 40.000 đồng so với mức giá thông thường của công ty này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, về vấn đề này, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh làm việc trực tiếp với lãnh đạo của SJC và cũng yêu cầu công ty này báo cáo. Và theo thông tin của Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, chiều 1/4/2015, Công ty SJC cũng đã chủ động thu hồi thông báo và đảm bảo là người  mua vàng SJC để lưu trữ và giá mua vào công ty là bằng nhau.

Mua lại ngân hàng yếu kém là phù hợp thông lệ quốc tế

Liên quan đến chủ trương mua lại các ngân hàng thua lỗ của Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, khi ngân hàng thương mại gặp khó khăn, thua lỗ, Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp xử lý phù hợp như yêu cầu tự tái cấu trúc; thực hiện hợp nhất, sáp nhập, mua lại tự nguyện hoặc bắt buộc.

Ngân hàng Nhà nước trực tiếp hoặc chỉ định ngân hàng thương mại Nhà nước mua lại cổ phần, vốn góp của ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm sự an toàn, ổn định, trật tự của hệ thống ngân hàng thương mại, thị trường tài chính và quyền lợi của người gửi tiền theo quy định.

Việc can thiệp bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước thông qua mua, tiếp quản ngân hàng thương mại yếu kém để xử lý, cơ cấu lại chỉ được thực hiện khi ngân hàng yếu kém không có khả năng tự tái cơ cấu, không sáp nhập, hợp nhất tự nguyện được hoặc trong trường hợp chỉ định ngân hàng thương mại nhà nước mua lại, nhận sáp nhập sẽ có tác động tiêu cực trực tiếp đến tình hình tài chính, hoạt động của ngân hàng thương mại nhà nước.

Trong khi đó, việc áp dụng biện pháp phá sản ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, qua phân tích và đánh giá cụ thể từng trường hợp cho thấy tổn thất cho Nhà nước và xã hội là rất lớn và có thể gây mất an toàn hệ thống.

“Việc Ngân hàng Nhà nước mua, tiếp quản ngân hàng thương mại yếu kém là cách làm phù hợp thông lệ quốc tế, nhiều nước trong khu vực và trên thế giới cũng đã áp dụng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết. 

Trong giai đoạn hiện nay, quan điểm xử lý, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng đã được phê duyệt là phù hợp, bảo đảm tránh gây đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát và giữ ổn định hệ thống… Đây là biện pháp mạnh, khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước kiên quyết xử lý triệt để, tái cơ cấu những tổ chức này, đồng thời cảnh báo trách nhiệm của các cổ đông nói chung, nhất là các cổ đông lớn trong việc quản trị, điều hành, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Sau khi mua lại ngân hàng yếu kém, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý những tồn tại, yếu kém và cơ cấu lại toàn diện, nhất là về quản trị, điều hành, chiến lược kinh doanh phù hợp hơn, lành mạnh hoá tài chính, xử lý nợ xấu để thu hồi vốn cho ngân hàng.

Nợ xấu của các ngân hàng yếu kém (phần lớn có liên quan hoặc có tài sản bảo đảm là bất động sản) sẽ được thu hồi, xử lý triệt để bằng các biện pháp cơ cấu lại, xử lý phù hợp với sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan chức năng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang phát triển ổn định thuận lợi, cùng với đó các hoạt động kinh doanh mới của ngân hàng sẽ tạo lợi nhuận bù đắp các tổn thất còn lại (nếu có). Nguồn vốn để xử lý, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém chủ yếu là nguồn vốn huy động trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, quan điểm nhất quán của Chính phủ là không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung và mua lại, xử lý ngân hàng yếu kém nói riêng. Trong trường hợp phải bỏ tiền ra để mua cổ phần của ngân hàng yếu kém thì Ngân hàng Nhà nước sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Nhà nước theo quy định của pháp luật. Tất cả số tiền này sẽ được thu hồi sau thời gian tái cơ cấu lành mạnh tình hình tài chính bằng chính lợi nhuận của các ngân hàng này cũng như bán lại số cổ phần đã mua cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước./.