Vì sao kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc sụt giảm?
Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đạt 5,16 tỷ USD trong tháng 2/2024, giảm so với mức 5,59 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023, khi giá trị xuất khẩu đạt 4,98 tỷ USD. Về số lượng, xuất khẩu ô tô trong tháng 2/2024 giảm 11% xuống 198.653 chiếc.
Giới chức Hàn Quốc cho biết, sự sụt giảm này là do giá trị xuất khẩu ô tô thân thiện với môi trường giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1,71 tỷ USD trong tháng 2/2024 và là con số thấp nhất trong 15 tháng.
“Tổng cộng có 53.369 xe thân thiện với môi trường đã được bán ra nước ngoài trong tháng 2/2024, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính theo chủng loại, doanh số bán xe điện (EV) giảm 20,7% xuống 24.318 chiếc và doanh số bán các mẫu xe hybrid giảm nhẹ 2,2% xuống 24.722 chiếc. Xuất khẩu phụ tùng ô tô cũng giảm 1,6% xuống 1,98 tỷ USD”, MOTIE cho hay.
Cũng theo MOTIE, doanh số bán ô tô trong nước cũng giảm 21,2% xuống còn 115.753 chiếc xe do Chính phủ Hàn Quốc quyết định giảm trợ cấp cho người mua xe điện trong năm nay. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước bằng cách mở rộng ngân sách cho các dự án nghiên cứu và phát triển cũng như nới lỏng các quy định.
Trong khi đó, Bắc Mỹ là điểm đến xuất khẩu ô tô số 1 của Hàn Quốc trong tháng 2/2024, với doanh số tăng 1% lên 2,77 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu xe sang Liên minh châu Âu (EU) lại giảm 18,8% xuống 657 triệu USD, trong khi xuất khẩu xe sang các quốc gia châu Âu ngoài EU giảm 6,7% xuống 456 triệu USD.
“Xuất khẩu xe sang các quốc gia châu Á cũng giảm nhẹ 0,9% xuống 450 triệu USD và xuất khẩu xe sang Trung Đông giảm 30% xuống 350 triệu USD”, MOTIE chỉ ra.
Trước đó, lần đầu tiên sau gần 5 năm, kể từ tháng 6/2019, thị phần ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tại thị trường Hàn Quốc vượt mốc 14%.
Theo dữ liệu thống kê do Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA) công bố, tổng cộng có tới 1.961 ô tô thương hiệu Nhật Bản, chủ yếu là Toyota, Honda và Lexus, được bán tại thị trường Hàn Quốc trong tháng 1/2024, chiếm 14,98% thị phần ô tô nhập khẩu của nước này.
Sau khi bùng phát tranh chấp thương mại giữa Seoul và Tokyo, thị phần ô tô của các thương hiệu Nhật Bản dừng ở mức 7,48% vào năm 2020 và tiếp tục giảm xuống còn 7,44% vào năm 2021. Năm 2022, thị phần ô tô Nhật Bản tăng nhẹ lên 5,99% và 8,64% vào năm ngoái.
Nguyên nhân chính lý giải cho hiện tượng này là người dân Hàn Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các mẫu xe hybrid trong bối cảnh nhu cầu về xe thuần điện suy giảm.