Việt Nam - “Á quân” thế giới về xuất khẩu giày dép

PV.

Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp đều đứng vị trí thứ 2 thế giới về mặt trị giá, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp đều đứng vị trí thứ 2 thế giới. Nguồn: internet
Xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp đều đứng vị trí thứ 2 thế giới. Nguồn: internet
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, từ năm 2015-2017, xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam đều đứng vị trí thứ 2 thế giới về mặt trị giá, chỉ xếp sau Trung Quốc.
Trong năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép các loại xuất khẩu trên toàn thế giới và chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam tăng liên tục qua các năm. Chu kỳ xuất khẩu của mặt hàng này thường bắt đầu tăng từ quý II và đạt mức cao nhất vào quý IV.

Trong năm 2013, trị giá xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD; Trong năm 2014 là 10,3 tỷ USD; Trong năm 2015 là 12 tỷ USD; Trong năm 2016 đạt 13 tỷ USD và trong năm 2017 đạt 14,6 tỷ USD, tăng 12,3 % so với năm 2016.

Tính riêng trong năm 2017, cả nước có tất cả 863 doanh nghiệp xuất khẩu giày dép các loại ra thị trường thế giới, tăng 15% so với số lượng doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này trong một năm trước đó. 
Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam với hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước và chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước sang thị trường này.
Trong năm 2017, Hoa Kỳ nhập khẩu giày dép xuất xứ Việt Nam với tổng kim ngạch 5.113,1 triệu USD, tăng 14% so với cùng thời gian năm 2016.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 08/03/2018, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép 2 tháng từ đầu năm 2018 sơ bộ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017.