Vietcombank đăng cai, đồng tổ chức Hội nghị thẻ ngân hàng năm 2016

PV.

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (VBCA), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp vớiNgân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Hội nghị thẻthường niênnăm 2016. Vietcombank hân hạnh là đơn vị đăng cai và đồng tài trợ Hội nghị này.

Ông Đào Minh Tuấn - Phó TGĐ Vietcombank kiêm Chủ tịch VCBA phát biểu tại Hội nghị
Ông Đào Minh Tuấn - Phó TGĐ Vietcombank kiêm Chủ tịch VCBA phát biểu tại Hội nghị


Tham dựHội nghị có ông Nguyễn Toàn Thắng - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam; ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN; bà Trần Thị Hồng Hạnh - Tổng thư ký VNBA; ông Lê Đắc Cù - nguyên Chủ tịch VNBA, nguyên Chủ tịch HĐQT Vietcombank; bà Nguyễn Thu Hà - nguyên Chủ tịch VBCA, nguyên Phó TGĐ Vietcombank; ông Trần Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an; ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công thương; đại diện các ngân hàng thành viên (NHTV)… cùng đông đảo lãnh đạo các vụ/cục, phòng của NHNN và VNBA. Hội nghị cũng đón nhận sự tham gia của đại diện 1 số tổ chức thẻ quốc tế như: Visa, Master, JCB…

Về phía Vietcombank, tham dự Hội nghị có ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội thẻ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Giám đốc Trung tâm thẻ cùng lãnh đạo 1 số phòng/trung tâm liên quan của Trụ sở chính.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch VBCA cho biết trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, mặc dù còn nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của tình hình tài chính - tiền tệ vàkinh tế - xã hội tác động đến hoạt động của các ngân hàng, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của NHNNViệt Nam;sự đoàn kết, nỗ lực của các NHTV, về cơ bảnVBCAđã phát huy được vai trò của tổ chức hội nghề nghiệp trong việc liên kết, hỗ trợ các thành viên cùng hợp tác và phát triển; hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh,góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động của các NHTM phát triển ổn định và bền vững, đồng thờigóp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủvà NHNN.

Đến nay, thị trường thẻ Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận và đồng đều về tất cả các mặt hoạt động như phát hành, thanh toán, sử dụng thẻ và phát triển mạng lưới.

Vietcombank đăng cai, đồng tổ chức Hội nghị  thẻ ngân hàng năm 2016 - Ảnh 1


Đại diện Tổng công ty quản trị Visa trình bày tham luận tại Hội nghị

Một số thành tựu chính có thể kể đến nhân dịp Hội thẻ tròn 10 năm là:Thẻ nội địa luôn chiếm khoảng 90% tổng lượng thẻ phát hành toàn thị trường. Tính đến 31/12/2015, toàn thị trường có40/51 ngân hàng phát hành thẻ nội địa, với số lượng thẻ đạt hơ81,85 triệuthẻ, trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ.

Đối với thẻ trả trước nội địa, đến 31/12/2015 có 14/51 ngân hàng phát hành loại thẻ này, với tổng số thẻ phát hành đạt hơn 2 triệu thẻ, chỉ chiếm 2,26% thị phần thẻ toàn thị trường. Thẻ tín dụng nội địa có 8/51 ngân hàng phát hành với 256.825 thẻ trên toàn thị trường.

Về thẻ quốc tế, đến 31/12/2015 có40/51 ngân hàngphát hành thẻ quốc tế, trong đó có 32 ngân hàng (gồm 26 NHTV) phát hành thẻ ghi nợ quốc tế, 37 ngân hàng (32 NHTV) phát hành thẻ tín dụng quốc tế, và 29 ngân hàng (25 NHTV) phát hành cả 2 loại thẻ trên.Tổng số thẻ quốc tế tích lũy toàn thị trường đến 31/12/2015 đạt trên 9,24 triệu thẻ, tăng 16,23% so với năm 2014, trong đó nhóm ngân hàng nước ngoài phát hànhhơn 645.000thẻ, chiếm khoảng6,97% thị phần.

Cùng với sự gia tăng số lượng thẻ là doanh số sử dụng và doanh số thanh toán thẻ cũng liên tục tăng trưởng không ngừng.Nếu năm 2011, doanh số sử dụng là 724.494 tỷ VND và doanh số thanh toán là 895.675 tỷ VND thì năm 2015 các con số này lần lượt là 1.637.730 tỷ VND và 1.685.320 tỷ VND, tăng trưởng lần lượt là 126% và 88%.

Kênh giao dịch tự động ATM tăng trưởng nhẹ do các ngân hàng chuyển hướng tập trung phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ POS, đến 31/12/2015, toàn thị trường đã có 16.573máy ATM và217.470máy POS, tăng trưởng lần lượt là 23% và 181% so với năm 2011...

Vietcombank đăng cai, đồng tổ chức Hội nghị  thẻ ngân hàng năm 2016 - Ảnh 2


Các đại biểu - khách mời tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểucũng đã được nghe nhiều tham luận của các nhà quản lý, đại diện các tổ chức thẻ quốc tế trình bày như: “Một số định hướng, giải pháp phát triển thị trường thẻ ngân hàng trong thời gian tới” của ông Bùi Quang Tiên; “Đẩy mạnh thanh toán di động” do ông Sean Preston-Giám đốc Visa Việt Nam, Campuchia và Lào trình bày; “Cập nhật về an toàn và bảo mật” do ông Arn Vogels-Giám đốc MasterCard khu vực Indochina trình bày; “Giới thiệu các giải pháp thanh toán tại Nhật Bản” do ông Tomoaki Yamaguchi-Giám đốc khu vực của JCB trình bày.

Đại diện của Bộ Công thương đã trao đổi về các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam; ông Trần Văn Doanh-Phó Cục trưởng C50 đã chia sẻ những kinh nghiệm về đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực thẻ; phương thức, thủ đoạn của tội phạm thẻ...

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị thường niên năm 2016 của VCBA đã kết thúc tốt đẹp. Nhiều tham luận có tính nghiên cứu và thực tiễn cao đã được nêu ra tại Hội nghị vàđãnhậnđượcsự đồng thuận cao của các đại biểu. Thêm vào đó,nhiều đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ và các Bộ/Ngành liên quan; đối với C50; đối với NHNN; đối với các NHTV... cũng đã được VCBA đưa ra.

Có thể nói, mặc dù là một Hội nghề nghiệp nhưng VCBA đã thực sự chứng minh được vai trò và sự cần thiết của mình, dần khẳng định được vị trí, vị thế, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển nghiệp vụ kinh doanh thẻ ngân hàng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn cho Hội viên,góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủvà NHNN.