Vietcombank Thanh Xuân: Khẳng định sức bật
(Tài chính) 5 năm, khoảng thời gian ngắn ngủi so với chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành của Vietcombank, nhưng là khoảng thời gian đủ để Vietcombank Thanh Xuân khẳng định sức bật, tính nhạy bén của mình trên một địa bàn sôi động của Thủ đô.
Khẳng định sức bật…
Được nâng cấp từ Phòng giao dịch, Chi nhánh Vietcombank Thanh Xuân ra đời vào năm 2009, giữa bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ bước vào giai đoạn khó khăn nhất, chiếc bánh thị phần” gần như đã phân chia xong. Tuy nhiên, bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, Vietcombank Thanh Xuân đã nhanh chóng khẳng định sức mạnh nội sinh và sức trẻ qua những kết quả tăng trưởng mạnh mẽ từng năm trên các “mặt trận”.
Ngày đầu mới thành lập, Chi nhánh chỉ gồm 3 phòng và 1 tổ, với tổng số cán bộ nhân viên là 36 người, đến nay, hệ thống tổ chức về cơ bản đã được hoàn thiện với tổng số 78 cán bộ nhân viên; bao gồm 09 phòng và 1 tổ, trong đó có 2 phòng giao dịch.
Nếu như năm 2009, huy động vốn của Vietcombank Thanh Xuân chỉ đạt 518 tỷ đồng, dư nợ chỉ đạt 268 tỷ đồng thì đến 30/09/2014, nguồn vốn huy động đã tăng lên 2.621 tỷ đồng và dư nợ tín dụng đạt 3.045 tỷ đồng. Sau 5 năm, tăng trưởng huy động vốn của Vietcombank Thanh Xuân đạt trung bình 50%/năm, tăng trưởng tín dụng trung bình 75%/ năm. Vietcombank Thanh Xuân đã trở thành một trong những chi nhánh hoạt động tốt trên địa bàn TP. Hà Nội.
Cùng với sự tăng trưởng nhanh về tín dụng, Vietcombank Thanh Xuân vẫn kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, nghiêm túc thực hiện xếp hạng tín dụng khách hàng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước cũng như của Vietcombank. Nhờ vậy, bất chấp những khó khăn trên thị trường nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng trong 5 năm qua, Vietcombank Thanh Xuân vẫn giữ được tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát án toàn nợ xấu, dự kiến trong năm 2014, Vietcombank Thanh Xuân sẽ thu hồi được trên 3 tỷ đồng nợ xấu, góp phần nhỏ vào công tác thu hồi nợ xấu của toàn hệ thống.
Phát huy lợi thế và thương hiệu của Vietcombank, 5 năm qua Chi nhánh đã từng bước mở rộng doanh số các hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu, kinh doanh ngoại tệ và bảo lãnh. Doanh số xuất nhập khẩu tăng 12 lần (từ 13,2 triệu USD năm 2009 lên 154 triệu USD), doanh số kinh doanh ngoại tệ và bảo lãnh cũng tăng trên 10 lần sau 5 năm. Thông qua việc tăng trưởng trên, ngoài vấn đề tăng thu từ phí dịch vụ, Chi nhánh cũng đẩy mạnh được công tác bán chéo sản phẩm, góp phần duy trì và phát triển khách hàng, cả khách hàng tổ chức và cá nhân.
Là một chi nhánh mới thành lập song Vietcombank Thanh Xuân cũng đã rất chú ý tới các hoạt động xã hội, từ thiện. Từ năm 2012 đến nay, Vietcombank Thanh Xuân đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội như thăm và tặng quà cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương, Bệnh viện E, hỗ trợ đồng bào bão lụt… với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
Vững tiến tương lai
Chặng đường 5 năm đủ để chứng tỏ những nỗ lực không ngừng của Vietcombank Thanh Xuân. Nét nổi bật của Vietcombank Thanh Xuân là sức sáng tạo, tràn đầy sức sống của một chi nhánh trẻ đang khao khát được thể hiện và cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của toàn hệ thống.
Để vững tiến trong tương lại, Vietcombank Thanh Xuân đã xác định, cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay chủ yếu trên 2 phương diện là lãi suất và chất lượng dịch vụ. Nếu chỉ biết hạ lãi suất để tranh giành khách hàng thì sẽ không bền vững. Vietcombank Thanh Xuân chọn cách đi riêng là nâng cao chất lượng dịch vụ, phát huy nội lực của bộ máy cán bộ xông xáo, năng động, tích cực, nhạy bén để tìm ra các khách hàng lớn, tiềm năng. Đồng thời, tuân thủ tiêu chí tăng trưởng tín dụng trên cơ sở kiểm soát chất lượng tín dụng để đạt được hai mục tiêu là an toàn và hiệu quả.
Vietcombank đang trong quá trình liên tục phát triển và đổi mới để hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam và có vị thế đáng kể trong khu vực. Để hoàn thành mục tiêu đó, vai trò và sự đóng góp của tất cả các Chi nhánh trong đó có Vietcombank Thanh Xuân là hết sức quan trọng. Trên chặng đường sắp tới, Vietcombank Thanh Xuân tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục củng cố uy tín, khẳng định vị thế và giữ được sự tin yêu của khách hàng, bạn hàng trên địa bàn.
ÔNG NGHIÊM XUÂN THÀNH
Chủ tịch HĐQT Vietcombank
Kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ...
Với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trên các “mặt trận”, Vietcombank Thanh Xuân đã khẳng định được vị thế của mình với những đóng góp tích cực vào hiệu quả hoạt động của hệ thống Vietcombank cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
So với ngày đầu thành lập, tổng tài sản của Chi nhánh đã tăng gấp 4 lần, huy động vốn thị trường đã tăng gấp 3 lần, dư nợ tín dụng đã tăng gấp 5 lần với con số rất đáng tự hào gần 3.500 tỷ đồng. Đặc biệt, Chi nhánh đã biết tận dụng và tập trung phát triển những thế mạnh của Vietcombank để mang lại lợi thế cho mình, nhất là việc phát triển những dịch vụ đa dạng như dịch vụ xuất nhập khẩu. Thời gian qua, việc thu từ dịch vụ xuất nhập khẩu năm sau đều tăng gấp 2 lần so với năm trước…
Với những kết quả ban đầu và những kế hoạch trong tương lại, chúng tôi luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của Vietcombank Thanh Xuân.
PHẠM THỊ KIM THOA
Giám đốc FATEX Co,.LTD
Điều mà ít ngân hàng làm được...
Vietcombank Thanh Xuân đã cung cấp kịp thời và có hiệu quả các dịch vụ tín dụng, thanh toán và tài chính DN. Khi tình hình kinh tế có những biến động không thuận, Vietcombank Thanh Xuân đã liên tục nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, sự lưu chuyển vật tư hàng hóa và tiền vốn. Trên cơ sở đó đưa ra những tư vấn và giải pháp thiết thực, giúp DN vượt qua khó khăn. Đây là điều mà ít ngân hàng làm được.
Qua thời gian là khách hàng của Vietcombank Thanh Xuân từ 2012 đến nay, chúng tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ của Vietcombank Thanh Xuân ngoài nghiệp vụ chuyên môn vững chắc còn luôn thể hiện sự tâm huyết trong công việc, hết lòng vì lợi ích của khách hàng. Đây chính là lý do để chúng tôi xác định sẽ gắn kết Fatex với Vietcombank Thanh Xuân. Sau gần 5 năm hợp tác, chúng tôi thấy sử dụng đồng tiền của Vietcombank Thanh Xuân rất “mát lành”.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014