Vietcombank tiên phong trong chuyển đổi số

Mã Dương Thiên Bảo – VCB Tây Sài Gòn

Thực hiện chuyển đổi số nhằm hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế, thời gian qua, Vietcombank luôn tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ...

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng quan trọng của Vietcombank
Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng quan trọng của Vietcombank

Những bước đi tiên phong của Vietcombank

Từ năm 2018, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên chủ động thuê tư vấn nước ngoài nhằm xây dựng Chiến lược chuyển đổi số, và vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện các chiến lược ấy một cách mạnh mẽ.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đầy biến động, Vietcombank đã quyết định nâng cấp và tạo ra một nền tảng ngân hàng số hoàn toàn mới tối ưu trải nghiệm người dùng hơn chính là VCB Digibank với các chức năng như hợp nhất Internet Banking và Mobile Banking đồng nhất giao diện đăng nhập và mật khẩu, tăng cường hệ thống bảo mật của ứng dụng. Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng an toàn trong dịch Covid-19, Vietcombank cũng đã kết hợp cùng đơn vị vận chuyển J&T Express triển khai thanh toán qua hình thức quét mã QR Code. 

Trong những năm vừa qua, Vietcombank đã không ngừng nâng cấp hệ thống, với các tính năng mới như chuyển tiền 1 chạm, quản lý tài chính cá nhân, quản lý tài chính nhóm... Không chỉ vậy, Vietcombank luôn tích hợp, hợp tác với các ứng dụng về thanh toán điện nước, vé máy bay, xe công nghệ, đóng thuế, thanh toán VETC, Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay để tối đa hoá phương thức thanh toán của khách hàng tại VCB Digibank.

Đến năm 2024, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác sự tiện ích của phương tiện chuyển đổi số quốc gia - dịch vụ xác thực điện tử (VNEId) của Bộ Công An, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn trong việc xác thực sinh trắc học - nâng cao tính an toàn bảo mật của ngân hàng số. Từ đó, người dùng có thể có những trải nghiệm dễ dàng hơn trong việc mở tài khoản trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt...

Tính đến giữa tháng 7 năm 2024, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng thực hiện sinh trắc học thành công, trong đó hơn ⅓ khách hàng đã sử dụng liên kết App to App (VCB Digibank và VNEID) để xác thực thông tin.

Bên cạnh đó, trong năm nay Vietcombank đã được nhận giải thưởng Sao Khuê đến từ ba 3 giải pháp tiên tiến là VCB CashUp, Host to Host/API Integration và VCB i-School. Trong đó, giải pháp mang tính cấp bách và ưu việt nhất cho xã hội là VCB i-School - giải pháp thu học phí thông minh dành cho trường học và phụ huynh, giúp nâng cao tính minh bạch, chính xác và hiệu quả, có thể áp dụng cho mọi loại trường học với thao tác đơn giản và chi phí thấp, cũng như không cần xếp hàng chờ đợi, hay phải ghi nhớ các mã số dài. Đối với các doanh nghiệp, hệ thống VCB CashUp chính là một giải pháp đa tầng, đa phương, giúp việc quản lý và dự đoán dòng tiền trở nên thuận tiện hơn.

Đề cao tính xã hội của chuyển đổi số

Vietcombank luôn chú trọng kết nối giao dịch trực tiếp tại quầy và trực tuyến trên cơ sở minh bạch, khi khách hàng có giao dịch, nạp rút tiền tại một chi nhánh, hệ thống sẽ lập tức ghi nhận và gửi khảo sát thông qua ứng dụng VCB Digibank. Nhờ vậy, các phản ánh, nhận định của khách hàng sẽ mang tính trực quan, liên tục góp phần giúp sửa đổi các vấn đề chưa hoàn thiện như tư tưởng liêm chính của phong cách đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Vietcombank đề cao tính xã hội ngay trong ứng dụng ngân hàng số, bám sát các thông tin mang tính cấp bách như Ủng hộ, hỗ trợ đồng bào trong đợt mưa bão lũ lụt lớn năm 2024, bằng việc hướng dẫn khách hàng cụ thể hơn các phương thức chuyển khoản từ thiện thông qua ứng dụng Ngân hàng với thông tin đáng tin cậy.

Khẳng định là Ngân hàng số tiêu biểu năm 2024, Vietcombank luôn thúc đẩy chuyển đổi số ngay trong mô hình vận hành nội bộ. Một trong những chuyển đổi lớn nhất là hệ thống RLOS cải tiến việc quản lý, phê duyệt các khoản vay tối ưu và hiệu quả hơn. 

Với định hướng “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững", Vietcombank luôn lấy tôn chỉ đẩy mạnh thực hiện hoá các nghị định của Chính phủ về Chuyển đổi số trên tinh thần học tập và làm việc theo từ tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.