Vietcombank tổ chức Hội nghị phát triển khách hàng FDI

Lê Hưng

(Tài chính) Ngày 25/05/2014, tại Đà Nẵng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công hội nghị phát triển khách hàng FDI. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT; ông Nghiêm Xuân Thành - Tổng giám đốc; ông Phạm Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc; ông Yutaka Abe - Phó Tổng giám đốc; bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Kế toán trưởng, cùng lãnh đạo nhiều phòng/ban tại Hội sở chính và các chi nhánh liên quan đến nhóm đối tượng khách hàng FDI trong hệ thống Vietcombank.

Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị khách hàng FDI năm 2014. Ảnh: Lê Hưng
Vietcombank tổ chức thành công Hội nghị khách hàng FDI năm 2014. Ảnh: Lê Hưng

Tại Hội nghị, báo cáo đề án phát triển khách hàng có vốn đầu tư nước ngoài do Phòng Khách hàng  FDI - Hội sở chính trình bày đã nêu bật lên vai trò và những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp FDI đối với quá trình phát triển kinh tế Việt Nam những năm qua.

Theo báo cáo cho biết, tính đến 15/12/2013 đã có khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng cộng khoảng 15.696 dự án, trong 5 năm (2008-2013) số lượng doanh nghiệp FDI tăng hơn 2 lần; quy mô hoạt động về tài sản, vốn, doanh thu của các doanh nghiệp FDI cũng tăng tương đối mạnh qua các năm (cả 3 chỉ tiêu năm 2011 đều gấp khoảng 2 lần so với năm 2008). Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tỷ trọng đóng góp của các doanh nghiệp FDI trong GDP năm 2012 là 18,08%. Khối doanh nghiệp FDI đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế cả nước, đặc biệt đối với kim ngạch xuất nhập khẩu (chiếm trên 60%) và cán cân thương mại của Việt Nam.

Báo cáo cũng phân tích thêm về cơ hội và triển vọng phát triển đối với nhóm khách hàng  FDI trong điều kiện châu  Á vẫn là khu vực thu hút FDI nhiều nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam đang nổi lên là thị trường thu hút FDI mạnh mẽ nhất trong khu vực, nếu tính tỷ lệ với GDP, Việt Nam là nước lớn đứng thứ 2 về thu hút vốn FDI tại Đông Nam Á, sau Singapore.

Đối với Vietcombank, trong thời gian qua với việc hỗ trợ của đối tác chiến lược Mizuho, đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp FDI đã không ngừng được mở rộng để tiếp tục cung ứng các sản phẩm, dịch vụ như: tiền gửi, tài khoản thanh toán, giao dịch mua bán ngoại tệ, chuyển tiền nội địa, trả lương qua tài khoản, phát hành thẻ ATM, thẻ tín dụng, vay tiêu dùng…; Nhóm khách hàng FDI chiếm vai trò khá quan trọng trong giao dịch đối với các TCKT nói chung, đặc biệt là hoạt động kinh doanh ngoại tệ và thanh toán xuất khẩu, bởi vậy tiềm năng đẩy mạnh doanh số thanh toán XNK đối với các khách hàng FDI tương đối lớn.

Tuy nhiên, tỷ trọng về số lượng khách hàng và dư nợ của các khách hang FDI vẫn chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu khách hàng và tổng dư nợ của Vietcombank, chưa tương xứng với khả năng của Vietcombank và nhu cầu tiềm năng của các doanh nghiệp FDI mà Vietcombank có thể khai thác.

Ông Yutaka Abe - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: trong điều kiện các công ty đa quốc gia đang có xu hướng tìm kiếm, mở rộng sản xuất sang các quốc gia có nguồn lao động dồi dào và thị trường nội địa phát triển mạnh, đặc biệt như Việt Nam, thì với nhiều lợi thế về vị thế, thương hiệu, công nghệ, nguồn vốn và các mối quan hệ ổn định… Vietcombank có đầy đủ các điều kiện để tiếp cận và phát triển mạnh đối với nhóm khách hàng FDI nhiều tiềm năng này.

Ông Yutaka Abe cũng nhấn mạnh, việc làm ăn kinh doanh ở thị trường ngoại quốc luôn tiềm ẩn những trở ngại và khó khăn cho các doanh nghiệp FDI, bởi vậy dựa trên mạng lưới khách hàng, đối tác đã được phát triển vững chắc thời gian qua, Vietcombank hoàn toàn có thể giới thiệu để tạo mối quan hệ làm ăn lâu dài, hiệu quả cho nhóm khách hàng này cũng như xúc tiến, hỗ trợ công tác bán hàng cho họ, là những cơ sở quan trọng để thiết lập và phát triển mở rộng quan hệ đối tác đối với nhóm khách hàng FDI.

Trên cơ sở phân tích về địa bàn, số lượng khách hàng và tỷ trọng dư nợ, với một tinh thần đổi mới và phát huy trí tuệ của tập thể, hội nghị đã đẩy mạnh công tác thảo luận nhóm về thực trạng và giải pháp phát triển khách hàng FDI với 03 nhóm bao gồm: Nhóm 1 - các Chi nhánh khu vực TP.HCM và Miền Trung; Nhóm 2 - Khu vực Đông Nam Bộ (trừ TP.HCM) và Tây Nam Bộ; Nhóm 3 - Khu vực Bắc Bộ.

Các nhóm đã đánh giá, phân tích, đưa ra nhiều ý kiến về thực trạng quan hệ giao dịch của Vietcombank đối với nhóm khách hàng FDI, những thuận lợi, khó khăn và các đề xuất mang tính giải pháp, trong đó nhấn mạnh tới các yếu tố về sản phẩm dịch vụ chuyên biệt, cao cấp và cạnh tranh cho nhóm khách hàng này, về con người cũng như các điều kiện công nghệ, các quy trình nhằm đảm bảo việc tổ chức phối hợp và triển khai được đồng bộ, hiệu quả…

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nguyễn Hòa Bình đã biểu dương công tác tổ chức hội nghị với nhiều điểm mới để mang đến yếu tố sáng tạo và hiệu quả cho hội nghị trên tinh thần phát huy được trí tuệ của cả tập thể, đồng thời cho biết: công tác phát triển khách hàng FDI của Vietcombank thời gian tới cần được đẩy mạnh hơn nữa với việc gắn kết, triển khai đồng bộ từ trung ương đến các chi nhánh, trong đó phát triển gắn bó cả lĩnh vực bán lẻ và bán buôn.

Với một tác phong quyết liệt, sát sao, bên cạnh việc tiếp tục truyền đạt một tinh thần Vietcombank vốn đã làm nên ấn tượng cho đối tác chiến lược và những người Nhật Bản ngay trên quốc gia của họ, đó là khẩu hiệu “Hành động, hành động và hành động” (như trong bài phát biểu của Phó TGĐ Yutaka Abe đã nhắc tới), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hòa Bình tiếp tục khẳng định quan điểm chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo Vietcombank trong năm nay là “Nhạy bén - Quyết liệt - Kết nối”, đây cũng chính là định hướng nhất quán để hoạt động kinh doanh nói chung và công tác phát triển khách hàng FDI nói riêng sớm được nâng tầm để trở thành một lĩnh vực quan trong tiếp theo tạo nên giá trị riêng cho thương hiệu Vietcombank.

Trong phần kết luận hội nghị, Phó Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của các doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển nền kinh tế Việt Nam, với sự hiện diện của các doanh nghiệp FDI trong suốt thời gian qua, năng lực cạnh tranh ở cấp quốc gia Việt Nam luôn từng bước được cải thiện, bởi vậy có thể nhìn nhận rằng khối FDI đang dần trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam cả hiện tại và trong tương lai. Việc phát triển khách hàng FDI cũng sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các TCTD cả trong nước và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, với đầy đủ các lợi thế như thương hiệu, sự am hiểu cộng đồng doanh nghiệp trong nước, mối quan hệ rộng rãi và uy tín của Vietcombank cùng truyền thống, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh đối ngoại, với một tinh thần quyết liệt và hành động đã được truyền tới hội nghị, Phó Tổng giám đốc Phạm Quang Dũng tin tưởng rằng công tác phát triển khách hàng FDI của Vietcombank trong thời gian tới sẽ đạt được những kết quả ấn tượng với mục tiêu là mang lại lợi ích tổng thể cho cả Vietcombank, các doanh nghiệp FDI cũng như nền kinh tế đất nước.