Vụ khách hàng mất 245 tỷ ở Eximbank: Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lên tiếng
Chiều 1/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, vụ mất tiền ở ngân hàng Eximbank diễn ra năm 2017, đến cuối năm, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án.
Chiều 1/3, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2. Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới vụ việc khách hàng báo gửi tiền vào Eximbank mất 245 tỷ đồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra năm 2017 và cuối năm này cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.
Theo bà Hồng, sau khi sự việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo xem xét và phối hợp cùng cơ quan pháp luật để xử lý vụ việc, theo quan điểm là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được ưu tiên lên hàng đầu.
“Đến nay Eximbank đã có những động thái tích cực, gặp gỡ, trao đổi với người gửi tiền bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, bà Hồng cho biết.
Đề cập đến hợp đồng của tổ chức tín dụng với khách hàng, bà Hồng nói: "Chúng tôi không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường, các tổ chức tín dụng tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước".
Trước đó, như BizLIVE đã đưa tin, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (Eximbank TP. Hồ Chí Minh). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP. Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.
Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.
Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.
Qua nhiều buổi làm việc, giữa ngân hàng và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vụ việc được trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.
Sáng 27/2, ngân hàng và bà Bình cũng đã có buổi làm việc với nhau và đưa ra những phương án giải quyết, song vẫn chưa có kết quả cuối cùng.
Theo bà Hồng, sau khi sự việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo xem xét và phối hợp cùng cơ quan pháp luật để xử lý vụ việc, theo quan điểm là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được ưu tiên lên hàng đầu.
“Đến nay Eximbank đã có những động thái tích cực, gặp gỡ, trao đổi với người gửi tiền bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, bà Hồng cho biết.
Đề cập đến hợp đồng của tổ chức tín dụng với khách hàng, bà Hồng nói: "Chúng tôi không có chỉ đạo nào về phân biệt khách hàng VIP và thông thường, các tổ chức tín dụng tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước".
Trước đó, như BizLIVE đã đưa tin, từ năm 2013, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (Eximbank TP. Hồ Chí Minh). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP. Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank.
Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.
Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài.
Tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ đồng trong các tài khoản đã "bốc hơi" nên khiếu nại.
Qua nhiều buổi làm việc, giữa ngân hàng và khách hàng không tìm được tiếng nói chung, vụ việc được trình báo với cơ quan cảnh sát điều tra phía Nam. Ngày 6/3/2017, Eximbank cũng chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến cơ quan công an.
Sáng 27/2, ngân hàng và bà Bình cũng đã có buổi làm việc với nhau và đưa ra những phương án giải quyết, song vẫn chưa có kết quả cuối cùng.