Eximbank cam kết trả tiền khi có phán quyết của toà án

Thanh Sơn

Liên quan đến vụ việc một nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - bị cáo buộc làm giả hồ sơ, giấy uỷ quyền để chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng VIP rồi bỏ trốn ra nước ngoài, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank cam kết khi Tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.

Eximbank cam kết trả tiền khi có phán quyết của toà án. Ảnh internet
Eximbank cam kết trả tiền khi có phán quyết của toà án. Ảnh internet

Chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank xác nhận sự việc trên. Dựa trên thông báo về kết quả điều tra giai đoạn 1 của cơ quan công an thì hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh xảy ra từ năm 2014.

Đến năm 2017, khi phát hiện sự việc, Eximbank đã chủ động gặp bà Chu Thị Bình để tìm hướng tháo gỡ và cũng chính Eximbank đã tố cáo ông Hưng ra cơ quan điều tra C44 - Bộ Công an.

Theo đó, ông Lê Nguyễn Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Chu Thị Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của ngân hàng đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Tuy nhiên, trên thực tế ông Lê Nguyễn Hưng đã chỉ đạo nhân viên EximBank lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà Bình trong quãng thời gian dài.

Cuối năm 2017, nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã không có trong tài khoản. Bà Bình làm việc với EximBank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra Phía Nam (C44 – Bộ Công An).

Ông Quyết cũng thừa nhận trong trường hợp này nhân viên ngân hàng đã làm không đúng nhưng không đúng đến đâu cần cơ quan điều tra làm rõ.

"Sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã rà soát thống kê toàn bộ khách hàng VIP, tức khách hàng có số tiền gửi từ 5 tỷ đồng trở lên xem các trường hợp này có giao dịch tại nhà hay có giao dịch ủy quyền hay không, hoặc có tất toán từng phần sổ tiết kiệm không. Sau đợt kiểm tra thì không phát hiện ra trường hợp tương tự. Dù khách hàng VIP luôn có yêu cầu đặc biệt nhưng ngân hàng cũng từ chối các trường hợp chỉ yêu cầu giao dịch với duy nhất một người mà yêu cầu các trường hợp chi tiền mặt phải đi hai người trở lên và thông báo rõ ràng với các chi nhánh", ông Quyết nói.

Về vụ việc trên, ông Quyết cho biết ngân hàng dù rất chia sẻ mong muốn của bà Bình và sự việc cũng đã kéo dài khá lâu nhưng đây là số tiền rất lớn, kết luận của cơ quan điều tra về mặt pháp lý không phải là phán quyết cuối cùng và Ngân hàng phải làm đúng luật. 

Bản thân Hội đồng quản trị ngân hàng cũng khó giải quyết vụ việc mà chỉ dựa trên kết luận của cơ quan điều tra mà hai bên cần sớm phối hợp để đưa vụ việc ra tòa thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi Tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.

Ông Quyết cũng cho biết, trong ngày 22/2, Hội đồng quản trị cũng đã họp và tìm hướng giải quyết vụ việc. Quan điểm ngân hàng là kinh doanh trên uy tín nên quyền lợi hợp pháp của khách hàng phải đảm bảo. Tuy nhiên, mới là kết luận từ cơ quan công an nên chưa thể giải quyết yêu cầu sớm trả lại tiền của bà Bình mà cần phải có phán quyết từ Toà án.

"Chúng tôi mong muốn bên cơ quan điều tra, ngân hàng và bà Bình hợp tác khẩn trương làm sáng tỏ vụ việc. Nếu tòa xác định ngân hàng sai đến đâu thì chúng tôi sẽ bồi hoàn cho khách hàng đến đó. Chúng tôi cần phối hợp của khách hàng và chờ quyết định của Tòa án mới có thể xử lý ổn thỏa", ông Quyết nói.