WTO dự báo thương mại toàn cầu tăng 10,8% trong năm 2021

Theo Thu Thủy/congthuong.vn

Thương mại toàn cầu có thể tăng trưởng ở mức 10,8% trong năm nay và 4,7% trong năm sau, theo báo cáo mới công bố của WTO. Tuy nhiên, vấn đề dịch bệnh và chuỗi cung ứng gián đoạn có thể ngăn cản tiến trình phục hồi của thương mại quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tổ chức Thương mại thế giới vừa điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng theo chiều hướng tăng lên của hoạt động thương mại trên thế giới. Cụ thể, trong năm nay, thương mại quốc tế có thể đạt mức tăng trưởng tới 10,8% và năm sau là 4,7%, tức có thể tăng thêm lần lượt 2,8% và 0,7% so với mức dự báo công bố hồi tháng 3 vừa qua.

Theo WTO, cơ sở để tổ chức này đưa ra con số dự báo lạc quan trên là nhờ sự gia tăng trở lại của các hoạt động thương mại trên thế giới sau một năm đình trệ nghiêm trọng do đại dịch COVID-19.

Các vấn đề về nguồn cung như khan hiếm chất bán dẫn và vấn đề cảng biển có thể gây áp lực lên chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến thương mại tại một vài khu vực cụ thể, nhưng không có khả năng ảnh hưởng lớn tới thương mại toàn cầu. Theo họ, rủi ro lớn nhất đe dọa sự phục hồi của thương mại vẫn chính là đại dịch COVID-19.

Mặc dù thương mại toàn cầu đã phục hồi vượt kỳ vọng, tuy nhiên, theo đánh giá của WTO thì sự phục hồi này không đồng đều giữa các khu vực. Kim ngạch nhập khẩu của châu Á năm 2021 dự kiến sẽ tăng 9,4% so với năm 2019. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của các nước kém phát triển sẽ giảm 1,6%.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng, tình trạng bất bình đẳng này kéo dài sẽ kéo theo nguy cơ xuất hiện thêm nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn, đe dọa nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và gây tổn hại những tiến bộ kinh tế mà thế giới đạt được.

Bà cũng nhấn mạnh rằng kiểm soát dịch bệnh là điều cần thiết để duy trì sự hồi phục của kinh tế toàn cầu, đồng thời cho rằng chính sách tiêm chủng vắc xin cũng là chính sách kinh tế và thương mại.

“Sự bất bình đẳng về vaccine càng kéo dài đồng nghĩa với với cơ hội để các biến thể mới của Covid-19 nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện, gây trở ngại cho sức khoẻ và tăng trưởng kinh tế hiện nay.” – Bà phân tích.

Tuy nhiên, cơ quan có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) này vẫn cảnh báo nguy cơ đà phục hồi của thương mại toàn cầu chững lại do chịu tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng.

Tổ chức này cho biết, trong quý II/2021, thương mại quốc tế tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng con số này dự kiến sẽ giảm xuống còn 10,9% trong quý III và 6,6% trong quý IV, một phần là do năm 2020, thương mại đã phục hồi nhanh chóng trong nửa cuối năm.

Cũng theo dự báo mới này, WTO dự báo kim ngạch thương mại thế giới trong năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng 4,7%, tức tăng 0,7% so với dự báo trước đó với mọi hoạt động thương mại sẽ dần quay trở lại mức vào thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Dự báo tăng trưởng trong kim ngạch xuất khẩu năm 2021 được dự báo sẽ là 8,7% ở Bắc Mỹ, 7,2% ở Nam Mỹ, 9,7% ở châu Âu, 0,6% ở SNG, 7,0% ở châu Phi, 5,0% ở Trung Đông và 14,4% đối với châu Á. Kim ngạch nhập khẩu trong năm nay dự kiến ​​tăng 12,6% ở Bắc Mỹ, 19,9% ở Nam Mỹ, 9,1% ở châu Âu, 13,1% ở CIS, 11,3% ở châu Phi, 9,3% ở Trung Đông và 10,7% ở châu Á. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của các nước kém phát triển ước tính sẽ tăng lần lượt là 5,3% và 5,5% vào năm 2021.

Cũng theo báo cáo của WTO, thương mại dịch vụ có khả năng tụt hậu so với thương mại hàng hoá, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch và giải trí.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thương mại toàn cầu trong năm 2020 đã giảm 5,3%. Ở thời điểm hiện tại, mặc dù các hoạt động kinh tế ở nhiều nước đã được khôi phục khi các nước đã gỡ bỏ các biện pháp hạn chế để phòng dịch, tuy nhiên mức độ phục hồi chưa thể đạt được mức trước khi dịch bệnh bùng phát do gặp nhiều thách thức liên quan đến nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng...