Xe điện sắp ra mắt của Hyundai, Kia có gì để đấu VinFast?
VinFast khuấy động thị trường ô tô điện Việt Nam với mẫu VF e34, VF8, VF9… khiến các đối thủ không thể ngồi yên.
TC Motor quyết định đưa về Việt Nam ô tô điện Hyundai Ioniq 5. Đây là mẫu xe chiến lược của tập đoàn Hàn Quốc, đang bán ở thị trường Mỹ với giá từ 44.000 USD. Các chuyên gia nhận định TC Motor sớm “hành động” để không bị chậm chân trước trào lưu xe điện dần lên cao với VinFast là công ty khởi xướng.
Chuyên gia ô tô điện - gương mặt quen thuộc trong giới chuyên môn về phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định: “Trong bối cảnh xe điện trở thành trào lưu tất yếu trên toàn cầu, thị trường Việt Nam cũng đặc biệt sôi động và rất được quan tâm. Nhờ thế, chỉ trong thời gian ngắn, hầu hết nhà sản xuất đều có những bước tiến ở mảng sản phẩm mới này, một phần nhờ vào sức ép đến từ việc VinFast thúc đẩy nhanh chóng hạ tầng sạc và không ngừng mở rộng dải sản phẩm xe điện 2 bánh cũng như 4 bánh”.
Hyundai Ioniq 5 có gì?
Ioniq 5 sử dụng khung gầm E-GMP được Hyundai phát triển dành riêng cho ô tô điện. Xe có kích thước dài rộng cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, chiều dài cơ sở 3.000 mm. Mẫu ô tô điện sở hữu các đường nét góc cạnh, hơi hướng tương lai với điểm nhấn là cụm đèn dạng pixel.
|
Bên trong nội thất, hàng ghế trước có thể ngả thấp và có chỗ để chân khi xe đang sạc. Các bộ phận trong cabin được làm từ nhiều chất liệu tái chế. Ioniq 5 phiên bản cao cấp nhất dùng pin 72,6 kWh, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và bánh 19 inch có thể đi được 462 km chỉ với một lần sạc. Xe có sức mạnh 302 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm, tăng tốc 0-100 km trong 5,2 giây.
“Đối với Hyundai, có thể khẳng định việc tung ra Ioniq 5 trước mắt nhằm khảo sát thị trường và quảng bá thương hiệu. Việc bán xe nhỏ giọt vẫn có thể được triển khai, nhưng hoạt động kinh doanh quy mô lớn sẽ chưa xảy ra một sớm một chiều”, ông Hoàng Linh nhận định.
Chuyên gia ô tô điện cũng nhấn mạnh: “Động thái ra mắt Ioniq 5 là điều đáng hoan nghênh, trong bối cảnh thị trường trong nước hiện mới có một vài đầu sản phẩm xe điện, đều rất đặc thù. Có thể kể tới, VinFast VF e34 là mẫu xe tốt nhưng chỉ ở phân khúc giá rẻ, Taycan của Porsche lại quá cao cấp và là xe thể thao.
Tương tự, Mercedes-Benz cũng sẽ có xe điện mới nhưng chưa có kế hoạch bán ra và cũng là dòng hạng sang. Như thế, Ioniq 5 sẽ là đại diện hài hoà của xe điện, mang lại cái nhìn thực tế nhất về mặt bằng chung và những lợi ích mà ô tô điện sẽ mang đến cho số đông người tiêu dùng trong nước vào năm tới, đặc biệt là ở các khía cạnh như giá cả, chất lượng, tiện nghi…”.
|
VinFast khuấy động cuộc chơi xe điện
Ở thị trường Việt Nam, VinFast bán mẫu điện đầu tiên VF e34 cho khách hàng và nhận đặt cọc các model VF 8, VF 9. Theo lịch trình của VinFast, VF 8 được bán từ giữa năm nay.
Thuộc phân khúc SUV cỡ trung, VF 8 có kích thước dài rộng cao lần lượt là 4.750 x 1.900 x 1.660 mm. Xe sở hữu thiết kế mang hơi hướng coupe với phần đuôi vát về sau và khoảng sáng gầm vừa phải.
Theo công bố, VF 8 phiên bản cao cấp sẽ dùng 2 motor điện cho tổng công suất 402 mã lực và mô-men cực đại 640Nm, cho phép tăng tốc 0-100km/h trong dưới 5,5 giây. Bộ pin tích hợp dưới gầm xe sẽ cho phép lăn bánh tới 510 km sau một lần sạc.
Bên cạnh VinFast, Hyundai thì Kia cũng là hãng sớm quan tâm tới thị trường xe điện Việt. Thậm chí, đại diện Thaco còn công bố sẽ mang mẫu Kia EV6 về Việt Nam từ cuộc họp báo diễn ra từ đầu năm. Lịch ra mắt dự kiến trong quý 3/2022 và việc thương mại sản phẩm này vẫn còn bỏ ngỏ.
EV6 chia sẻ chung nền tảng khung gầm E-GMP giống như Hyundai Ioniq 5 nhưng mẫu xe của Kia có diện mạo khác. Xe mang theo triết lý thiết kế “Liên kết sự đối lập” dùng chung cho tất cả xe Kia trong tương lai.
Bên trong xe, EV6 sở hữu màn hình cong trải dài, nối liền cụm đồng hồ với màn hình dẫn đường kiêm hỗ trợ hệ thống thông tin giải trí. EV6 có vô-lăng 2 chấu đơn giản, màn hình cảm ứng được tích hợp để điều khiển các tính năng của xe.
Kia EV6 sử dụng bộ pin có dung lượng 77,4 kWh, giúp xe có tầm hoạt động khoảng 510 km cho 1 lần sạc đầy. Xe hỗ trợ sạc nhanh cho phép nạp pin từ 10-80% trong 18 phút.
|
VinFast, Hyundai, Kia hay Mercedes-Benz bắt đầu cuộc chơi xe hơi điện ở mức độ khác nhau, là động lực thúc đẩy điện hoá cho thị trường ô tô trong nước. Tuy vậy, khả năng phương tiện chạy điện thay thế xe chạy xăng tại Việt Nam chưa thể diễn ra trong tương lai gần.
“Không thể phủ nhận rằng xe điện còn là thứ quá mới đối với thị trường Việt Nam, với việc sử dụng còn nhiều bất cập. Việc triển khai kinh doanh xe điện không chỉ đối mặt rào cản hạ tầng hỗ trợ, mà bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng cần có sự chuẩn bị về pháp lý, hệ thống dịch vụ, kho phụ tùng, năng lực lắp ráp xe, chính sách bán hàng… Vì thế, dù có mong muốn, không phải nhà sản xuất nào cũng có thể đưa những chiếc xe của mình nhanh chóng có mặt trên đường lúc này”, chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh phân tích.