Xử lý “mạnh tay” hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ

Bình Minh (T/h)

Dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 , nhưng hoạt động buôn lậu không có chiều hướng giảm, trong đó hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ được quảng cáo, rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Đây là chia sẻ của các diễn giả tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”, do Tạp chí Hải quan tổ chức sáng 15/12/2021.

Tham dự Tọa đàm có các diễn giả: ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan); ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường); bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, bà Vũ Thị Ánh Hồng - Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan cho biết, mặc dù thời gian qua, các lực lượng chức năng gồm: Hải quan, Quản lý thị trường, Công an, Bộ đội Biên phòng… đã chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán cận kề, cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, dự báo tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ có chiều hướng gia tăng trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn.

Ngày 2/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã ký ban hành Kế hoạch về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Xử lý “mạnh tay” hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ  - Ảnh 1Quang cảnh Tọa đàm trực tuyến.

Điều đó cho thấy, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thực tế trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực sản xuất để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp thì lại bị số lượng lớn hàng lậu cạnh tranh, các đối tượng làm giả, làm nhái sản phẩm lừa dối người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Theo bà Vũ Thị Ánh Hồng, để các lực lượng chức năng, doanh nghiệp trao đổi về thực trạng hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ và các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn nhằm bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Tìm giải pháp chống hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Thẳng thắn chia sẻ về việc hàng giả, hàng nhái được giao bán và quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của thị trường cứ vào cao điểm mua sắm cuối năm, thì hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện, buôn bán khá tùy tiện. Điều đáng lo ngại là việc quảng cáo hàng giả diễn ra một cách liều lĩnh, ngang nhiên, khiến cộng đồng doanh nghiệp rất bức xúc vì bị thiệt hại lớn, không bán được hàng, bị mất uy tín, thương hiệu. Tình trạng này cứ kéo dài mà không có biện pháp xử lý nguy cơ có thể khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chân chính bị phá sản.

Để giải quyết tình trạng này, bà Vũ Thị Kim Hạnh khuyến nghị, các cơ quan chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử phạt và đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, dù trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng hoạt động buôn lậu không có chiều hướng giảm, trong đó hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đa dạng từ thời trang, đến thực phẩm, mỹ phẩm… Trước thực trạng đó, ngành Hải quan đã và đang chủ động các kế hoạch đấu tranh và phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Trong khi đó, nêu quan điểm về vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng, sở dĩ hàng giả, hàng nhái vẫn có “đất diễn” là do lợi ích lớn, nhu cầu tiêu dùng cao, năng lực sản xuất trong nước còn hạn chế, cùng với đó là nhu cầu “xính” hàng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam.

Còn ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) chia sẻ, việc lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng cấm, nhất là khẩu trang, thiết bị y tế… diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian gần đây. Trước tình hình đó, lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ để phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…