Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có cơ hội hưởng lợi
SSI Research dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có cơ hội hưởng lợi do 2 yếu tố: doanh nghiệp giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến. SSI Research khuyến nghị tích cực với VHC và FMC.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có cơ hội hưởng lợi
SSI Research dẫn thông tin từ Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,5 tỷ USD (+13% so với cùng kỳ) trong 4 tháng đầu năm 2021. Từ năm 2020 đến tháng 2/2021, hàng xuất khẩu của Việt Nam phải trải qua nhiều thách thức do gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phục hồi đã diễn ra trong giai đoạn tháng 3 - tháng 4/2021, khi xuất khẩu thủy sản tăng lần lượt 17% - 30% so với cùng kỳ.
Quý II/2021, VASEP dự kiến xuất khẩu tôm và cá tra sẽ tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ. Đến cuối năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính: (i) Giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19; và (ii) Tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi. Các cổ phiếu thủy sản mà chúng tôi khuyến nghị bao gồm VHC và FMC.
“Chúng tôi tin tưởng vào triển vọng tích cực của FMC với kế hoạch mở rộng công suất trong giai đoạn 2021-2025; và đối với VHC, ngoài nhu cầu cá tra phục hồi, mảng collagen và gelatin sẽ tiếp tục thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận mở rộng và tăng trưởng lợi nhuận”, SSI Research viết.
SSI Research nhận định, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm được hưởng lợi từ làn sóng Covid mới Ấn Độ, nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, gặp khó khăn với sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Ấn Độ sản xuất khoảng 650.000-700.000 tấn tôm trong năm 2020 (-30% so với cùng kỳ). Làn sóng Covid-19 gần đây ở Ấn Độ đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, trái ngược với nhiều dự báo về việc sản lượng sản xuất tôm ở Ấn Độ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021.
Do đó, điều này tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh (cụ thể là Ecuador, Indonesia, và Việt Nam) cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu - đặc biệt là ở Mỹ. VASEP dự báo xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu toàn cầu tăng nhẹ trong khi nguồn cung từ nhiều nước sản xuất sẽ giảm do Covid.
Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), xuất khẩu tôm nguyên liệu nước ấm của Ấn Độ sang Mỹ giảm -9% so với cùng kỳ về sản lượng và giảm 10% so với cùng kỳ về giá trị trong quý I/2021. Trong khi đó, các nước đối thủ cạnh tranh của Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng. Ecuador là nước hưởng lợi tức thì với mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ về sản lượng và 44% về giá trị trong quý I/2021. Ecuador có lợi thế cạnh tranh nhờ giá bán bình quân thấp nhất trong số nhóm 5 nước hàng đầu - cạnh tranh trực tiếp với Ấn Độ.
SSI Research nhận định, dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, trong đó nhu cầu đối với tôm chế biến đã tăng lên đáng kể. Đây luôn là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trước Ecuador tại thị trường Mỹ và đối với tất cả các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới (EU và Nhật Bản ưa chuộng tôm chế biến). Trong quý I/2021, Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất về giá trị trong Nhóm 5 nước xuất khẩu hàng đầu.
Theo VASEP, xuất khẩu cá tra Việt Nam tăng 3% so với cùng kỳ trong quý I/2021 và 26% so với cùng kỳ trong nửa đầu tháng 4/2021, trong đó xuất khẩu sang Mỹ (thị trường hàng đầu) tăng trở lại lần lượt ở mức 16% và 120% so với cùng kỳ. Dữ liệu cho thấy, ngành thủy sản phục hồi vững chắc. VASEP cũng dự kiến giá bán bình quân từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã chạm đáy (do cả các yếu tố chu kỳ và nhu cầu dễ ảnh hưởng do dịch bệnh) và giá bán bình quân của tất cả các thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm.
Đánh giá tích cực với VHC và FMC; MPC khó đạt kế hoạch năm 2021
Đánh giá về các công ty niêm yết trong ngành, SSI Research cho biết, hầu hết các công ty có lợi nhuận ròng giảm do: (i) chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng nhanh hơn so với giá bán bình quân; và (ii) chi phí logistic cao hơn trong quý I/2021.
Ngoài các công ty niêm yết dưới đây, nhiều công ty chưa niêm yết đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh trong quý I/2021, như Stapimex (+12% so với cùng kỳ) và Biển Đông Seafood (+20% so với cùng kỳ) - cả hai đều xuất khẩu mạnh sang thị trường Mỹ.
SSI Research khuyến nghị khả quan với 2 mã là VHC và FMC. Năm 2021, VHC đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 8,6 nghìn tỷ đồng (+22% so với cùng kỳ) và 700 tỷ đồng (-2,6% so với cùng kỳ). SSI dự báo, VHC đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 8,9 nghìn tỷ đồng (+26,3% so với cùng kỳ) và 946 tỷ đồng (+34,2% so với cùng kỳ). Giá mục tiêu đối với VHC là 43.600 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 15,3%). Cổ phiếu VHC đang được giao dịch với hệ số P/E năm 2021 là 7,3 lần.
Với FMC, SSI Research đánh giá, thị trường của FMC khá đa dạng với Nhật Bản (28%), EU (29%) và Mỹ (26%). Thế mạnh của FMC là tôm chế biến (78%), điều này sẽ giúp Công ty tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm này tại Mỹ. Tháng 4/2021, FMC đạt doanh thu tăng mạnh ở mức 46% so với cùng kỳ.
Trong quý I/2021, mặc dù doanh thu tăng trưởng mạnh, nhưng chi phí nguyên liệu (cả tôm và thức ăn thủy sản) cao hơn đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận gộp tại FMC. Chi phí logistic cũng tăng 72%, kéo theo lợi nhuận sau thuế giảm 23% so với cùng kỳ. FMC có kế hoạch mở rộng 100% công suất trong giai đoạn 2021-2025.
Năm 2021, FMC đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 4,6 nghìn tỷ đồng (+6% so với cùng kỳ) và 250 tỷ đồng (+6% so với cùng kỳ). SSI Research đánh giá, đây là kế hoạch khá thận trọng và cũng khuyến nghị tích cực với mã này.
Với Thủy sản Minh Phú (MPC), báo cáo của SSI Research cho biết, Công ty thường không đạt được kế hoạch trong 5 năm qua. MPC nhập khẩu một tỷ trọng nhỏ tôm Ấn Độ để chế biến (dưới 16% cho toàn ngành). Do đó, MPC phải chịu thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ tại Mỹ.
Một số cuộc điều tra này đã ảnh hưởng đến MPC trong quá khứ, khiến thu nhập trên mỗi cổ phần của MPC biến động trong giai đoạn 2015-2020. Năm 2021, Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận ròng 1,4 nghìn tỷ đồng (+109% so với cùng kỳ). SSI cho rằng, MPC khó đạt được kế hoạch do chi phí logistic liên tục tăng cao.