5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021

Việt Hoàng

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước tính đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm trên 58% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Mặt hàng điện thoại và linh kiện chiếm tỷ trọng cao nhất với 25,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021.
Mặt hàng điện thoại và linh kiện chiếm tỷ trọng cao nhất với 25,1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực 6 tháng đầu năm 2021, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm: Mặt hàng điện thoại và linh kiện chiếm tỷ trọng cao nhất với 25,1 tỷ USD, tương đương 15,9%; nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện ước tính đạt 23,7 tỷ USD, chiếm 15,1%; nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng ước tính đạt 17 tỷ USD, chiếm 10,8%; kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 15,2 tỷ USD, chiếm 9,7%; mặt hàng giầy, dép đạt 10,4 tỷ USD.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hai nhóm chính là công nghiệp và nông sản đều tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, nhóm hàng công nghiệp hiện nay vẫn đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng xuất khẩu của cả nước. Theo thông tin từ các doanh nghiệp ngành công nghiệp, hiện nay, các đơn hàng đã có được đến hết quý III, thậm chí là hết năm 2021.

Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước và khá bền vững dựa vào tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng quan trọng như điện tử, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị… và ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU...

Các doanh nghiệp trong nước đang khai thác hiệu quả các lợi thế từ các FTA song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) đang mang lại nhiều lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU.

Với việc EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với 19,3 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo EVFTA, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang được tiếp sức để tăng khả năng cạnh tranh, khẳng định vị thế của mình trên thương trường quốc tế.

Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất, nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, các hiệp định như: CPTPP, EVFTA, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu. Bên cạnh đó, ở các nước Mỹ và châu Âu đang dỡ bỏ dần hoặc hoàn toàn lệnh phong tỏa khi đã tiêm đủ số lượng vắc xin, nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại. Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng có thế mạnh.