8 dự đoán của Jeff Bezos từ 20 năm trước đã thành sự thật
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos là người có tầm nhìn xa với nhiều dự đoán chính xác về tương lai.
Hai thập kỷ trước, vào năm 1999, Amazon - starup 5 năm tuổi - đã có những hoạt động ban đầu mang bóng dáng của một công ty thương mại điện tử.
Nhưng điều đó không ngăn cản CEO của công ty này - Jeff Bezos có những mơ ước lớn. Vào thời điểm đó, Amazon mới bắt đầu mở rộng các dịch vụ của mình ngoài lĩnh vực liên quan đến sách. Nhưng Bezos đã vẽ ra tầm nhìn về một trang web đầu tiên do mình sáng lập – trang web kinh doanh tất cả mọi thứ. Sau 20 năm, Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với số tài sản lên đến hơn 141 tỷ USD. Nhiều dự đoán của ông vào năm 1999 đến nay đã thành sự thật.
Dưới đây là một số dự đoán chính xác nhất CEO Amazon đưa ra cách đây 20 năm:
1. "Chúng tôi muốn thử và tạo dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trực tuyến", Bezos nói trong lần xuất hiện trên talk show của Charlie Rose.
Bezos với nhận diện đầu tiên của Amazon, được vẽ vội vàng cho một cuộc phỏng vấn trên TV. Ảnh: AP.
Tầm nhìn của Bezos năm 1999 đã thành hiện thực. Trong một cuộc thăm dò khách hàng do NPR-Marist tiến hành năm 2018, kết quả cho thấy nhiều người mua hàng trực tuyến thường bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon - ngay cả trước khi truy cập vào một công cụ tìm kiếm như Google.
2. “Trung tâm thương mại sẽ chỉ còn là lịch sử”
Hàng ngàn cửa hàng bán lẻ tại các trung tâm thương mại trên khắp nước Mỹ phải đóng cửa trong thời gian qua. Báo cáo năm 2017 của Credit Suisse cũng ước tính 20%-25% trung tâm thương mại sẽ đóng cửa trong 5 năm tới, chứng minh điều Bezos dự đoán đang dần thành sự thật.
3. Bezos dự đoán rằng các cửa hàng vật lý sẽ chỉ tồn tại nếu họ có thể cung cấp ít nhất một trong hai tính năng cốt lõi: giá trị giải trí hoặc sự tiện lợi ngay lập tức.
Trong một buổi trò chuyện với Wired, Bezos đã nói rằng, giá trị giải trí là lý do tại sao những nơi như rạp chiếu phim sẽ không chết, "Trải nghiệm đó là những gì bạn có được khi đến rạp chiếu phim và tại sao bạn không luôn đi thuê phim, phải không?"
Nhiều trung tâm thương mại và nhà bán lẻ đã xem xét hai con đường này, nghiên cứu về việc cung cấp một trải nghiệm có tính công nghệ cao để khách hàng có thể trực tiếp sử dụng dịch vụ.
Trong khi đó, Bezos tập trung vào phần thuận tiện dành cho khách hàng với khái niệm “ngay lập tức”. Wiredmô tả tầm nhìn của Bezos có nghĩa "tự mình chăm sóc bất cứ lúc nào".
"Tôi là một người rất tin tưởng vào khái niệm này, rằng sẽ có rất nhiều thứ nhỏ được kết nối với internet ... Sẽ có cả đống thứ được kết nối qua Internet."
4. Có vẻ như Bezos cũng dự đoán về sự ra đời của một ngôi nhà thông minh vào năm 1999. Và hiện Amazon đang cung cấp nhiều thiết bị cho một ngôi nhà thông minh Alexa (Amazon Alexa - điều khiển ngôi nhà thông minh của bạn bằng giọng nói với Alexa) như loa Echo, phích cắm, đồng hồ, lò vi sóng và hệ thống an ninh gia đình.
Ảnh: BI.
5. Năm 1999, Amazon và Barnes & Noble được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong kinh doanh sách. "Tôi cá với bạn một năm kể từ bây giờ họ sẽ không coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp", Bezos nói với Wired.
"Rõ ràng những gì họ làm hôm nay, là những gì chúng tôi đang làm và đi trên nhiều con đường khác nhau ... Chúng tôi đang cố gắng phát minh ra tương lai của thương mại điện tử và họ chỉ có thể bảo vệ được 'sân cỏ' của họ."
Trong khi Barnes & Noble chủ yếu là trang web bán sách, Amazon coi sách chỉ là một sản phẩm trong thị trường đang phát triển không ngừng của mình. Có lẽ trong những ngày đầu của độc giả điện tử, hai thương hiệu được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng Kindle của Amazon đã vượt xa Nook của Barnes & Noble.
6. "Quảng cáo cũng là một mô hình rất phù hợp trên mạng. Mọi người có thể làm cho quảng cáo của họ có ý nghĩa hơn bằng cách chọn khách hàng mục tiêu tốt hơn – một điều có thể khó thực hiện khi phát sóng.”
Ngày nay, việc quảng cáo được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm và mua sắm của một người đã trở nên phổ biến. Và khi mức tiêu thụ truyền hình trực tiếp tiếp tục giảm, tiền ngày càng được rót vào quảng cáo kỹ thuật số.
Vào cuối năm 2018, Amazon đã đi đúng hướng để vươn lên trở thành nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ ba ở Mỹ, sau Google và Facebook.
7. "Không có gì bực bội hơn việc phải đợi hai phút để máy tính của bạn khởi động ... Và trong lúc chờ hai phút, tôi đã quên những gì mình sẽ làm. Vì vậy, tôi nghĩ công nghệ rất quan trọng”
Bezos đề cập trong một vài cuộc phỏng vấn vào năm 1999 về sự bực bội của ông trong khi phải chời đợi quá lâu lúc máy tính khởi động.
Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose, Bezos cho biết máy tính sẽ sớm được trang bị thứ mà ông gọi là "tức thì".
Giờ đây, một chiếc điện thoại thông minh có thể cung cấp cho bạn mọi câu trả lời trong lòng bàn tay và máy tính xách tay không cần tắt sau mỗi lần sử dụng, có vẻ như Bezos đã ghi dấu ấn của mình trong lĩnh vực đó. Công nghệ chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận như vậy.
8. Năm 1999, Wired nói về tầm nhìn của CEO Amazon cho năm 2020: "Phần lớn hàng hóa mua tại cửa hàng - mặt hàng thực phẩm, sản phẩm giấy, vật tư làm sạch và những thứ tương tự - bạn sẽ đặt hàng điện tử."
Ảnh: BI.
Trong khi “số lượng khổng lồ” có thể là một lời nói quá, mua sắm trực tuyến đã tăng vọt. Amazon trở thành thương hiệu yêu thích và nơi để có thể mua được các sản phẩm thiết yếu và gia dụng hàng ngày. Hãng cũng cung cấp nhiều tính năng thuận tiện cho khách hàng như đăng ký, mua sắm kích hoạt bằng giọng nói qua Alexa và Prime Pantry.