86 mã cổ phiếu bị cắt margin trên HoSE trong quý IV/2023

Minh Lâm

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ quý IV/2023, tăng thêm 10 mã chứng khoán so với quý trước.

Trong danh sách mà HOSE công bố, chủ yếu vẫn là những cổ phiếu quen thuộc nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát như ABS, APC, APH, AST, BCE, CIG, DLG, DXS, EVG, ITA, IBC, HBC, HAG, HPX, HVN, TTF…

Nguồn: HOSE
Nguồn: HOSE

So với danh sách HOSE công bố hồi đầu quý III/2023, danh sách này có thêm các doanh nghiệp không đủ điều kiện ký quỹ bao gồm: CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT), CTCP Hacisco (HAS), CTCO Xi măng Vicem Hà Tiên (HT1), CTCP Xi măng Vicem Hải Vân (HVX), CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG), CTCP Siam Brothers Việt Nam (SBV), CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (SJF), CTCP Y Dược phẩm Vimedimex (VMD), CTCP Sơn Á Đông (ADP), CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP)…

Hầu hết các công ty này bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên Báo cáo tài chính Hợp nhất kiểm toán soát xét bán niên 2023 là số âm. Còn VMD không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ vì chứng khoán thuộc diện cảnh báo; ADP, SIP có thời gian niêm yết dưới 6 tháng.

Ngoài ra, các mã cổ phiếu APH, ASG, DC4, DRH, DTL, DXS, GIL, HSG HID, HSG, MHC, TYA, TTE, TSC... cũng không được ký quỹ cùng lý do lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là số âm.  

Các cổ phiếu như HBC của Xây dựng Hòa Bình, HPX của Hải Phát, IBC của Apax Holdings… đang trong diện hạn chế giao dịch của HOSE cũng không được giao dịch ký quỹ. Tiếp theo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai và HNG của HAGL Agrico hay cổ phiếu NVL của Novaland cũng tiếp tục bị cắt margin quý IV do trong diện cảnh báo/kiểm soát của HOSE.

Bên cạnh đó, còn có một loạt chứng chỉ quỹ do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUCVREIT, FUEDCMID, FUEIP100, FUEKIV30) hay chứng chỉ quỹ mới niêm yết dưới 6 tháng như FUEMAVND, FUEFCV50, FUEMAVND.