Bịt lỗ hổng, thắt chặt quản lý giá thiết bị y tế

H. Anh

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Tài chính trong công tác quản lý giá thiết bị y tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình trước Quốc hội. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình trước Quốc hội. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Quản lý giá năm 2012 xác định giao cơ quan quản lý giá chuyên ngành về cho bộ chuyên ngành quản lý, ví dụ như: giá đất giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường; giá điện, xăng dầu giao về Bộ Công Thương; giá trong lĩnh vực giáo dục giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo; giá thiết bị y tế giao cho Bộ Y tế.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua đã xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý giá, không những giá thiết bị y tế, mà còn có cả giá giáo dục, giá đất... Trước tình hình này, Bộ Tài chính và Bộ Y tế đã thảo luận và xây dựng Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế, thay đổi hoạt động cấp phép lưu hành từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Nghị định số 98/2021/NĐ-CP đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn, chẳng hạn, cơ sở y tế phải kê khai giá trang thiết bị y tế và phải được truyền về trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế để quản lý. Khi đã kê khai, nếu bán giá sai sẽ bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoạt động, thậm chí bị truy tố trước pháp luật nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong kê khai giá, nếu thiết bị y tế nhập khẩu thì phải công khai giá nhập; thiết bị sản xuất trong nước cũng phải được công khai giá thành sản xuất trong nước. Bộ trưởng cho rằng, những quy định này sẽ thắt chặt và bịt lỗ hổng về giá thiết bị y tế. 

Liên quan đến vấn đề loạn giá thiết bị y tế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đã dự báo được tình hình. Do vậy, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế, Hải quan quản lý chặt chẽ, không để các đơn vị lợi dụng viện trợ, tài trợ để nâng giá đưa vào chi phí sản xuất, từ đó nhằm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với vướng mắc tài chính ở y tế cấp huyện, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo mô hình quản lý hiện nay, trung tâm y tế cấp huyện bao gồm cả bệnh viện cấp huyện do sở y tế quản lý; tài chính của y tế cấp huyện cũng do sở y tế quản lý. Do đó, theo Bộ trưởng, nên nghiên cứu giao trung tâm y tế cấp huyện, xã về huyện, thành phố, thị xã quản lý, sở y tế chỉ quản lý chuyên môn.

Về vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng cho rằng đây là mô hình tốt để huy động, sử dụng nguồn lực xã hội nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, mô hình này cũng dễ xảy ra sai phạm, do đó, cần có văn bản hướng dẫn và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, để ngăn ngừa thất thoát, lãng phí.