VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Nhằm tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước.

Chính phủ giao Bộ Tài chính đề xuất hướng gỡ khó cho ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất lệ phí trước bạ bằng 50% ô tô chạy xăng dầu, khuyến khích phát triển ô tô điện chạy pin

Bộ Tài chính kiến nghị ban hành chính sách ưu đãi đối với ô tô điện

Hàng loạt chính sách ưu đãi thuế hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phát triển

Đã gia hạn hơn 19.256 tỷ đồng trong năm 2020

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Tích cực triển khai thực hiện Nghị định này, cơ quan thuế đã tiếp nhận 13 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của 13 doanh nghiệp trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố. Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn thời hạn nộp là hơn 19.256 tỷ đồng.

Số tiền trên là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn của các kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 năm 2020. Toàn bộ số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn này đã được các doanh nghiệp nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Theo Bộ Tài chính, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Từ đó, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mục tiêu chung vừa phòng chóng dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trong năm 2021, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2021, tổng lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra của các đơn vị thành viên đã giảm 13% so với năm 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19). Trong đó, nhiều công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Bên cạnh đó, tổng lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 trên toàn quốc chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7/2021 và khoảng 20% so với những tháng thông thường không có dịch. 

Theo Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, Chính phủ giao Bộ Tài chính: “Xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021”.

Căn cứ trên tình hình thực tiễn và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 105/NQ-CP, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và cho phép Bộ Tài chính xây dựng nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn. 

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM