Cải cách, hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

PV.

Giai đoạn 2016-2020, đặc biệt năm 2020, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan nhằm tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều mặt công tác, tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Thuế
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Thuế

Sáng ngày 24/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020 thu hút với gần 500 doanh nghiệp khu vực phía Bắc tham dự.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19. Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với tác động của dịch bệnh, căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí...

Theo Thứ trưởng, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đến nay là khoảng 99,3 nghìn tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2020 là khoảng 110 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 80 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng phối hợp cùng các bộ, ngành, cơ quan thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đến nay, đã hỗ trợ cho 12,79 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với số tiền là 12,69 nghìn tỷ đồng.

“Đặt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước bị ảnh hưởng lớn trong khi ngân sách nhà nước vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi cho các hoạt động thường xuyên, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đặc biệt là việc tăng nhu cầu chi về an sinh xã hội, chi cho công tác phòng chống dịch bệnh... đã tạo ra thách thức lớn với cân đối ngân sách nhà nước và việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ nêu trên càng thể hiện rõ sự quyết tâm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình thu ngân sách, Thứ trưởng cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 nhưng các kết quả thu ngân sách nhà nước của cả giai đoạn vẫn cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Quy mô thu ngân sách nhà nước bình quân giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt khoảng 24,5% GDP. Tỷ lệ thu từ thuế, phí khoảng 20,4% GDP.

Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng. Thứ trưởng cho rằng, những kết quả tích cực này có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp.

Tiếp tục cải cách, hoàn thiện chính sách thuế, hải quan

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các năm qua và giai đoạn 2016-2020, đặc biệt năm 2020, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan. Từ đó, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với ngân sách nhà nước.

 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tạp chí Thuế
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Tạp chí Thuế

Bộ Tài chính đã và đang triển khai trên nhiều mặt công tác, tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong lĩnh vực thuế, với mục tiêu cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý thuế hiện đại, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Ngành Thuế đã cung cấp 194 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và 63 cục thuế, trong đó, đã tích hợp 150 thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống khai thuế điện tử chiếm khoảng 99,32% doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 11,28 triệu hồ sơ; đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với khoảng 780,6 nghìn doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 97,63%)...

Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành triển khai 202 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành trên Cơ chế một cửa quốc gia kết nối với 3,2 triệu hồ sơ của hơn 40 nghìn doanh nghiệp; đã cung cấp gần 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đã kết nối với 9 nước ASEAN để trao đổi C/O mẫu D điện tử; thực hiện hải quan điện tử với sự tham gia của hơn 99,65% doanh nghiệp tại 100% đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc, qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp; tăng cường triển khai đề án nộp thuế điện tử với số thu ngân sách bằng phương thức điện tử đạt tỷ lệ trên 98,6% tổng số thu ngân sách của cơ quan Hải quan...

Thứ trưởng nhấn mạnh, các chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lại rất sôi động, đa dạng. Do đó, để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước về thuế và hải quan, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

"Bộ Tài chính hy vọng tiếp tục nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chia sẻ.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giới thiệu những văn bản, chính sách mới ban hành, hội nghị đã lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục thuế, hải quan.