Chính phủ Việt Nam - Phần Lan ký kết Hiệp định khung hợp tác tài chính

PV.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Chính phủ hai nước, chiều ngày 21/1/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto đã ký kết Hiệp định khung giữa Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam về các dự án được tài trợ trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto ký kết Hiệp định khung.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto ký kết Hiệp định khung.

Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Phần Lan sẽ mở lại cơ hội cho các dự án của Việt Nam tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi từ Chính phủ Phần Lan thông qua Chương trình Đầu tư công của Phần Lan, thay thế cho Chương trình tín dụng ưu đãi cho Việt Nam mà Chính phủ Phần Lan đã dừng lại từ năm 2014.

Các lĩnh vực ưu tiên tài trợ trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan tập trung vào các dự án góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chống chịu với biến đổi khí hậu và đổi mới sáng tạo, đồng thời giúp Việt Nam tiếp tục tiếp cận với công nghệ và tri thức tiên tiến của Phần Lan.

Việc nối lại cam kết tài trợ cho Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt tới quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước cũng như sự tin tưởng của Chính phủ Phần Lan vào năng lực quản lý, thực hiện dự án và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của đất nước, con người Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Phần Lan về tài trợ thực hiện dự án của Việt Nam thông qua Chương trình đầu tư công của Phần Lan.

Thứ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Tài chính và các cơ quan của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Phần Lan để xác định các dự án phù hợp triển khai trong khuông khổ Chương trình đầu tư công của Phần Lan nhằm hướng tới sự thành công của Dự án, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Gửi lời cảm ơn tới Bộ Tài chính Việt Nam, Đại sứ Kari Kahiluoto cho rằng, Bộ Tài chính Việt Nam đã làm việc rất tích cực để hai bên có thể thống nhất các nội dung trong Hiệp định khung. Đối với Phần Lan, Hiệp định khung này rất quan trọng, mở ra một cơ hội hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực kinh tế cũng như các hợp tác đối tác khác.

Theo Đại sứ Kari Kahiluoto, Hiệp định khung sẽ đưa hợp tác song phương giữa Phần Lan - Việt Nam lên một bước tiến mới trong chuyển đổi hợp tác hỗ trợ và nhận viện trợ sang hợp tác bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Công cụ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công này cũng sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp Phần Lan có cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam một cách tốt hơn.