Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Kiến nghị truy thu trên 400 tỷ đồng thuế GTGT đã hoàn của Công ty Thu Duc House


Ngay sau khi phát hiện Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thu Duc House) thực hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu trốn thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành các quyết định về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải quan quản lý rủi ro về hoàn thuế GTGT.

Qua công  tác thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời một số công ty (linh kiện, máy tính điện tử) có hành vi phạm tội nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước.

Gần đây nhất, qua công tác đấu tranh Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xác định Công ty Thu Duc House có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT. 

Qua xác minh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, những sai phạm của Thuduc House là rõ ràng bởi qua công tác thanh tra và xác minh các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng liên quan đến hồ sơ xuất khẩu, hoàn thuế tại Thuduc House cho thấy về bản chất là xác lập giao dịch mua, bán, xuất khẩu giả tạo giữa các bên và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Tổng cục Hải quan tiến hành xác minh và được Hải quan Hong Kong xác nhận có 3 lô hàng xuất khẩu của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; đồng thời, qua xác minh tại hai doanh nghiệp nhập khẩu trên lãnh thổ Campuchia, cũng không có dữ liệu nhập khẩu của Thuduc House trong năm 2018 và 2019.

Hiện cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 5438/QĐ-TCT, Quyết định số 5439/QĐ-TCT và Quyết định số 66/QĐ-CT kiến nghị việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House với tổng số tiền trên 400 tỷ đồng.