Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia

Trần Huyền

Chiều ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa hai Bộ. Lễ ký kết được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội (Việt Nam) và Menbearl (Australia).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết, việc Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn 2021-2025 giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia là sự kiện đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ, là cơ sở và nền tảng để triển khai các quan hệ công tác và hỗ trợ kỹ thuật của Australia với Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ sẽ giúp tăng cường đối thoại và hợp tác giữa hai bên về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là quản lý ngân sách và tài khóa, quản lý thị trường tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô và các vấn đề kinh tế - tài chính khác. Đây là các lĩnh vực mà Australia có thế mạnh, mong muốn hỗ trợ cho Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai chính sách. Biên bản sẽ là khung khổ hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước nhằm mục tiêu tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và tài chính giữa Việt Nam và Australia.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia còn thể hiện nỗ lực của hai bên trong bối cảnh hiện nay và đặc biệt có ý nghĩa khi Việt Nam và Australia vừa công bố Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia vào ngày 1/11/2021. Bản Chiến lược này sẽ làm vững bền thêm những cam kết chung của hai nước về tự do hóa thương mại và đầu tư, kết nối kinh tế.

"Chúng tôi đánh giá cao cam kết hỗ trợ của Australia đối với những nỗ lực cải cách và quản lý kinh tế của Việt Nam để cải thiện môi trường thuận lợi cho thương mại và và đầu tư, trong đó hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Australia có một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước." - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg tại điểm cầu Australia.
Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg tại điểm cầu Australia.

Thay mặt Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trân trọng cám ơn Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Bộ Ngân khố Australia đã phối hợp cùng Bộ Tài chính Việt Nam xây dựng nội dung và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Bộ trưởng mong muốn phía Australia hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg bày tỏ sự trân trọng trước những nỗ lực của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như hợp tác xây dựng Biên bản ghi nhớ.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ đã khẳng định lại một lần nữa những nỗ lực của Australia và Việt Nam trong việc hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng những chương trình hợp tác trong thời gian tới để hai nước có thể phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

“Australia sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ Việt Nam, không chỉ bằng những nỗ lực hiện tại với những chương trình hợp tác mà chúng ta đang có, mà bằng sự tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.”- Bộ trưởng Josh Frydenberg khẳng định.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính được xây dựng dựa trên tuyên bố chung của hai Thủ tướng về tăng cường hợp tác kinh tế trong khuôn khổ chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia cũng như tuyên bố chung về những hành động thiết thực trong chống biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu tham dự lễ ký tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu tham dự lễ ký tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.

Theo Bộ trưởng Josh Frydenberg, quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia đã đạt được những thành tựu đáng kể như: Tổng thương mại hai chiều giữa hai nước đã đạt trên 2 tỷ USD/năm và Việt Nam đứng thứ 13 trong những đối tác thương mại hàng đầu năm 2020. Australia cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam vào năm 2019.

Bộ trưởng Josh Frydenberg hy vọng, mối quan hệ giữa hai Bộ và việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ cung cấp những cơ hội để xây dựng mối quan hệ giữa hai Bộ chặt chẽ hơn, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là những hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng chính sách kinh tế và tài khóa giữa hai quốc gia.

Cảm ơn những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia Josh Frydenberg, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Biên bản ghi nhớ này sẽ tạo nền tảng vững chắc, tạo điều kiện để thu hút đầu tư cũng như chuyển giao công nghệ và xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng phát triển. Ngành Hải quan và Thuế hai nước sẽ cùng trao đổi, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, phục vụ cho mục đích phát triển chung của hai quốc gia.