Apple “kiểm soát” thị trường smartphone cao cấp thế nào?
Trong khi Samsung gặp xáo trộn khi phát triển dòng flagship, Huawei tụt dốc không phanh, Apple bứt phá với sự thành công của dòng iPhone 13.
Counterpoint Research công bố dữ liệu mới cho thấy Apple chiếm 62% thị trường cao cấp trong quý đầu tiên năm 2022. Ngay cả khi doanh số smartphone cao cấp toàn cầu giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, “nhà Táo” vẫn hoạt động tốt hơn so với cả thị trường smartphone (giảm 10%).
Apple có quý thứ 8 liên tiếp vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường smartphone, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Counterpoint Research xác nhận 62% thị phần chiếm được của Apple được thúc đẩy bởi dòng iPhone 13 mới nhất. Đây hiện là những chiếc iPhone bán chạy nhất toàn cầu hàng tháng kể từ tháng 10/2021.
“Sự tăng trưởng về số lượng ở phân khúc cao cấp được thúc đẩy bởi Apple và Samsung. iPhone 13 Pro Max và 13 Pro cùng nhau chiếm hơn 2/3 doanh số trong phân khúc giá cao cấp. Dòng Galaxy S hay Z Fold 3, Z Flip 3 cũng bán khá tốt”, báo cáo của Counterpoint Research có đoạn.
Phân khúc điện thoại cao cấp được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng lớn ở Mỹ, Trung Quốc và Tây Âu. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng ở phân khúc giá trên 1.000 USD trong quý 1/2022 tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng phân khúc này chiếm hơn 1/5 giá trị thị trường smarrtphone Trung Quốc trong quý. Đại diện Counterpoint Research nhận định: “Apple nhanh chóng trở thành người thắng cuộc từ sự sụt giảm của Huawei trong thị trường cao cấp”.
Samsung là thương hiệu đứng thứ 2 trong phân khúc cao cấp, nhưng thị phần của công ty giảm do việc chậm trễ ra mắt của dòng Galaxy S22 so với thế hệ Galaxy S21 ra mắt hồi năm 2021. Counterpoint Research cho biết “Galaxy S22 Ultra thành công nhờ kết hợp giữa những thứ tốt nhất của dòng Galaxy S và dòng Galaxy Note”.
Thị phần smartphone cao cấp của Apple tăng từ 57% trong quý 1/2021 lên 62% trong quý 1/2022 nhờ iPhone 13. Mặt khác, Samsung giảm từ 18% năm ngoái xuống còn 16% trong năm nay. Huawei cũng chứng kiến một sự sụt giảm lớn, từ 9% xuống còn 3% chỉ trong một năm.
iPhone 13: Bài tẩy của Apple
Counterpoint Research công bố iPhone 13 tiếp tục là smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 4. Ngoài ra, Apple cũng dẫn đầu bảng xếp hạng với sự xuất hiện của 5 mẫu iPhone. Trong đó, iPhone 13 có thị phần toàn cầu lớn nhất là 5,5%, theo sau đó là iPhone 13 Pro Max với 3,4% thị phần, iPhone 13 Pro với mức 1,8% thị phần và iPhone 12 với thị phần 1,6%. iPhone SE 2022 đứng thứ 7 với 1,4% thị phần.
Thế hệ smartphone iPhone 13 hiện tại là lần đầu tiên Apple thu nhỏ kích thước tai thỏ từ khi iPhone X được trình làng, cùng với những cải tiến về pin và camera.
Dự kiến đến mùa thu năm nay, “Táo khuyết” sẽ trình làng dòng iPhone 14 với nhiều cải tiến mạnh khác.
Galaxy S22 Ultra là smartphone Android phổ biến nhất trong tháng 4, theo sau đó là chiếc Galaxy A13 giá rẻ của Samsung. Galaxy S22 Ultra có thị phần 1,5% trong tháng 4, trong khi chiếc điện thoại phổ biến thứ hai của Samsung là Galaxy A13 với 1,4% thị phần. Galaxy A03 Core giá thấp cũng chiếm 1,4% thị phần.
Chiếc điện thoại Samsung thứ 4 và cuối cùng trong danh sách Top 10 là Galaxy A53 5G, chiếm 1,3% thị phần toàn cầu. Theo sau là đối thủ Redmi Note 11 LTE (1,3%).
Không có biến thể Galaxy S22 nào khác ngoài Ultra lọt vào top 10 chiếc smartphone phổ biến nhất tháng 4. Theo các nhà quan sát thị trường, Galaxy S22 Ultra có được mức độ phổ biến này một phần vì đây là thiết bị phù hợp với những người dùng smartphone Galaxy Note hiện tại đang tìm kiếm bản nâng cấp.
Samsung ngừng phát triển dòng Galaxy Note sau dòng Galaxy Note 20. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc lấp khoảng trống thị trường đó bằng Galaxy S22 Ultra trang bị bút stylus S Pen tích hợp cùng màn hình cong ở cạnh viền.