Bảo hiểm Xã hội Việt Nam “bắt tay” USAID trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

Lê Hà

Dự án Phát triển hệ thống y tế bền vững do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trong 4 năm tới. Dự án này cũng sẽ hỗ trợ quá trình Việt Nam chuyển sang tự chủ tài chính hoàn toàn cho Chương trình Phòng chống HIV và Lao.

Ký kết hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.
Ký kết hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Ngày 6/11/2020, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và USAID tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thực hiện BHYT giai đoạn 2020-2024.

Theo thỏa thuận hợp tác, dự án Phát triển hệ thống y tế bền vững do USAID tài trợ sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho BHXH Việt Nam để tăng cường thực hiện chính sách BHYT trong 4 năm tới. Dự án này cũng sẽ hỗ trợ quá trình Việt Nam chuyển sang tự chủ tài chính hoàn toàn cho Chương trình Phòng chống HIV và Lao.

Cụ thể, USAID sẽ hỗ trợ BHXH Việt Nam trên các lĩnh vực gồm: Thực hiện các chính sách về BHYT; lập kế hoạch, quản lý tài chính, kiểm soát và đảm bảo tính hợp lý của các chi phí cho dịch vụ y tế thông qua các nghiên cứu phân tích thống kê về bảo hiểm và các nguồn kinh phí; xây dựng các công cụ theo dõi, giám sát các yêu cầu thanh toán BHYT và đổi mới các phương thức chi trả.

Trong lĩnh vực thuốc và vật tư y tế bao gồm quản lý mua sắm tập trung, chuỗi cung ứng và thanh quyết toán thuốc; thực hiện các đánh giá, phân tích chi phí, hiệu quả đối với các loại thuốc và vật tư y tế mới để đưa vào danh mục thuốc do BHYT chi trả. Đồng thời, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách BHYT.

Trong 5 năm qua, USAID đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính phủ Việt Nam, trong đó có BHXH Việt Nam để tăng độ bao phủ của BHYT cho dịch vụ điều trị HIV và cung cấp thuốc kháng vi-rút (ARV).

Hoạt động hợp tác chặt chẽ này bao gồm việc cập nhật hơn 20 chính sách cho phép mở rộng chi trả BHYT cho dịch vụ điều trị HIV và thuốc ARV; chuyển đổi 440 cơ sở điều trị HIV độc lập vào hệ thống chăm sóc y tế công để những cơ sở này có đủ điều kiện thanh toán dịch vụ HIV qua quỹ BHYT...

Nhờ đó, đến nay đã có trên 90% bệnh nhân HIV trên toàn quốc đã tham gia BHYT và có thể sử dụng dịch vụ HIV được Quỹ BHYT chi trả. Cũng trong năm 2020, Quỹ BHYT đã dành ngân sách để mua thuốc ARV cho trên 2/3 tổng số bệnh nhân HIV trên toàn quốc.