Ra sản phẩm riêng cho dịch Covid-19, thêm chiêu truyền thông

Theo Kim Lan/tinnhanhchungkhoan.vn

Sau khi dịch cúm Covid-19 xảy đến, liên tiếp các sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho dịch bệnh này ra đời...

Nhiều công ty bảo hiểm đã tung ra sản phẩm trong mùa đại dịch COVID-19
Nhiều công ty bảo hiểm đã tung ra sản phẩm trong mùa đại dịch COVID-19

Tại Bảo hiểm PVI, nhà bảo hiểm này đưa ra sản phẩm Bảo hiểm Corona ++ dành cho người Việt từ 16-60 tuổi với mức phí chưa tới 200.000 đồng. Sản phẩm không áp dụng thời gian chờ, tức là có hiệu lực ngay sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm.

Ðây là quyền lợi được cho là hữu ích đối với loại bệnh nguy hiểm như bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra.

Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) có chương trình Bảo hiểm ENCOVY (nCoV Shield) với 3 ưu điểm: Không giới hạn độ tuổi tham gia, không giới hạn chi trả phí điều trị và không giới hạn số ngày nằm viện…

Ðối tượng tham gia bao gồm cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Phí tham gia 200.000 đồng/người/ năm với số tiền được bảo hiểm 100 triệu đồng/người và cũng không áp dụng thời gian chờ. 

Bảo hiểm Viễn Ðông (VASS) thì đưa ra gói sản phẩm Corona Care vì cộng đồng 3 không (không hoa hồng, không chi phí bán hàng, không chi phí quản lý).

Dịch Covid-19 nếu mắc sẽ được điều trị miễn phí, mua bảo hiểm sẽ không ý nghĩa. Sản phẩm bảo hiểm ít người mua, chạy theo “trend” chỉ để làm truyền thông.  

Sản phẩm được chi trả độc lập với các khoản hỗ trợ từ Nhà nước, quyền lợi tối đa 100 triệu đồng/người...

Trong trường hợp người được bảo hiểm nhiễm Covid-19 và phải điều trị nội trú tại bệnh viện, VASS đồng ý trả các chi phí y tế thực tế hợp lý liên quan từ ngày đầu tiên nhập viện đến khi điều trị khỏi bệnh.

Trường hợp người được bảo hiểm tử vong do Covid-19 thuộc phạm vi bảo hiểm cũng được VASS chi trả bảo hiểm.

Trước nguy cơ sức khỏe bị ảnh hưởng, con người thường có tâm lý tăng cường các biện pháp bảo vệ và mua bảo hiểm là một giải pháp.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, mối quan tâm tới bảo hiểm để phòng rủi ro loại bệnh này của người dân gia tăng, nên việc các nhà bảo hiểm đồng loạt tung nhiều sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu này là điều dễ hiểu.

Song giới chuyên gia trong ngành không đánh giá cao sản phẩm vì mức độ bán hàng chắc chắn sẽ thấp.

Lý do lớn nhất là dịch bệnh này nếu mắc sẽ được điều trị miễn phí, mua bảo hiểm sẽ không ý nghĩa.

Sản phẩm bảo hiểm ít người mua, chạy theo “trend” chỉ để làm truyền thông.

Anh Dư Bình An, nhân viên một công ty bảo hiểm nhân thọ bộc bạch: “Các sản phẩm bảo hiểm bệnh do virus Corona ra đời đúng thời điểm, giúp nhiều người dân hiểu về bảo hiểm hơn.

Nhưng ở khía cạnh khác, tôi chưa thực sự ‘ưng’ sản phẩm này lắm, bởi bảo hiểm sức khoẻ không giống bảo hiểm con người, có tính đến bảo hiểm trùng.

Nghĩa là nếu một bên khác đã chi trả rồi thì sẽ không chi trả nữa, mà bệnh Corona đã được Nhà nước chi trả 100% nên thực chất nhà bảo hiểm có thể không phải chi trả, thậm chí muốn chi trả cũng không được vì hoá đơn là 0 đồng, cho nên quyền lợi này có cũng như không”.

Ðó cũng là mối lo chung của các đại lý bảo hiểm nhân thọ khi quan ngại rằng, nếu chẳng may bị nhiễm Corona, Nhà nước điều trị miễn phí thì gần như thẻ chăm sóc sức khỏe (của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ) có thể không chi trả do tính chất là đồng chi trả và lúc này thẻ sẽ không có giá trị.

Trao đổi về vấn đề trên, chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Ðức Thắng cho rằng, người mua bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ điều khoản hợp đồng có được chi trả hay không, tham gia mức phí bảo hiểm bao nhiêu thì được chi trả, bởi trên thực tế vẫn có trường hợp được chi trả bình thường.

Tất nhiên, cũng có những sản phẩm bảo hiểm chỉ chi trả với trường hợp nhiễm bệnh, còn tử vong do dịch này thì bị từ chối.

Tất nhiên, khi thiết kế sản phẩm, các công ty bảo hiểm cũng đã lường tới lo ngại này nên cố gắng đưa thêm quyền lợi bổ sung.

Thông tin từ VASS cho hay, mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ chi phí điều trị và nằm viện, nhưng Công ty vẫn sẽ thanh toán toàn bộ chi phí y tế thực tế hợp lý cho người bệnh, bao gồm viện phí, thuốc, xét nghiệm, chi phí điều trị….

Ðiều này có nghĩa, người được bảo hiểm sẽ được hưởng 2 khoản, một của Nhà nước hỗ trợ, một của Công ty chi trả với mức tương đương với khoản hỗ trợ của Nhà nước và không quá số tiền bảo hiểm quy định trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (100 triệu đồng).

Ngoài ra, có tư vấn viên cho rằng, tại một số sản phẩm, quyền lợi tử vong là 100 triệu đồng, tỷ lệ phí là 0,2%, nhưng chỉ bảo vệ duy nhất một bệnh do Corona, trong khi cùng một tỷ lệ phí, nếu mua bảo hiểm sản phẩm sức khoẻ và con người, thì sẽ vừa được bảo hiểm sinh mạng, vừa bảo hiểm nhiều bệnh khác, bao gồm cả do nhiễm Corona (có thể loại trừ một số bệnh đặc biệt như ung thư, AIDs...).