Bất động sản bứt phá vào khoảng quý II/2025

Huyền Châm

Chuyên gia nhìn nhận thị trường bất động sản bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc. Để thị trường bứt phá thì có thể sẽ vào khoảng thời gian quý II/2025 khi các thông tư, nghị định của các luật mới có hiệu lực.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý sẽ giúp cho nguồn cung ứng dồi dào. Ảnh: Huyền Châm
Khu đô thị mới Thủ Thiêm tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý sẽ giúp cho nguồn cung ứng dồi dào. Ảnh: Huyền Châm

Chia sẻ tại Hội thảo “Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển”, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, từ cuối tháng 4/2022, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc. Về tổng thể, đến hiện tại vẫn có những khó khăn nhất định, tuy nhiên qua theo dõi thị trường, trong khoảng 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc.

Chuyên gia này đánh giá, trong giai đoạn năm 2022 -2023, nhà đầu tư cắt lỗ nhiều, trong 5 tháng đầu năm 2024 dấu hiệu này bắt đầu chững lại. Có một bộ phận nhà đầu tư bắt đáy, tuy nhiên chưa rõ nét và vẫn còn tâm lý chờ.

Theo ông Võ Hồng Thắng, trong 3 phân khúc là đất nền, căn hộ và biệt thự thì phân khúc căn hộ có triển vọng hơn so với 2 phân khúc còn lại, chủ yếu tập trung ở sản phẩm hạng B (mức giá từ 35 - 60 triệu đồng/m2), chiếm 43% giao dịch.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc. Ảnh: HC
Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc. Ảnh: HC

Đại diện DKRA đề cập 4 thách thức lớn cho thị trường bất động sản. Đầu tiên là các cuộc khủng hoảng địa chính trị trên toàn cầu như chiến sự, bất ổn kinh tế thế giới như tăng trưởng toàn cầu 2024 dự báo giảm so với năm 2023; lạm phát kéo dài; nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu.

Thách thức thứ hai là thị trường lệch pha cung cầu về phân khúc giá; sức cầu thị trường mặc dù tăng nhưng vẫn ở mức thấp; tâm lý chờ của nhà đầu tư, tiền gửi ngân hàng thay vì đầu tư bất động sản.

Thách thức thứ ba về chính sách pháp lý, chủ yếu là vướng mắc trong khâu cấp phép dự án; Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sắp có hiệu lực; khâu tính tiền sử dụng đất chiếm đến 60 - 70% các vướng mắc pháp lý dự án.

Thách thức cuối cùng là vấn đề nguồn vốn. Hiện chúng ta đang giải quyết vấn đề của 5 năm trước khi phải giải quyết áp lực đáo hạn trái phiếu 300.000 tỷ đồng.

Dù nhiều khó khăn, thách thức nhưng ông Thắng vẫn tự tin thị trường sẽ có hồi phục.

Cơ sở của phục hồi là tăng trưởng GDP Việt Nam dự kiến tăng 5,5%; vốn FDI, xuất nhập khẩu tăng; lãi suất cho vay duy trì ở mức thấp; các dự thảo luật mới có nhiều ưu điểm.

Theo chuyên gia này, việc phục hồi sẽ tập trung ở loại hình bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu thực, nhà ở vừa túi tiền gồm căn hộ hạng B, C. Tuy nhiên, để thị trường bứt phá thì có thể sẽ vào khoảng thời gian quý II/2025 khi các thông tư, nghị định của các luật mới có hiệu lực.

 

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý sẽ giúp cho nguồn cung ứng dồi dào, nguồn cung tăng lên thì tự nó sẽ điều chỉnh xu hướng thị trường “kim tự tháp” nhà ở bền vững.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khó khăn giảm dần và sẽ phục hồi cùng với sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh; các doanh nghiệp không còn tìm cách lợi nhuận đơn thuần về phía mình mà luôn luôn đồng hành với nhà đầu tư, khách hàng.