“Big 4” ngân hàng Việt có chỉ số hiệu quả truyền thông lớn nhất năm 2017

PV.

Công ty tư vấn chiến lược thương hiệu Mibrand (đối tác chiến lược Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới) vừa công bố báo cáo “Brand Beat Score ngành Ngân hàng 2017” - báo cáo đánh giá hiệu quả truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam 2017. Trong đó, 4 ngân hàng gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank có chỉ số hiệu quả truyền thông thương hiệu lớn nhất.

 4 ngân hàng có chỉ số hiệu quả truyền thông thương hiệu lớn nhất năm 2017.
4 ngân hàng có chỉ số hiệu quả truyền thông thương hiệu lớn nhất năm 2017.

Kết quả khảo sát cho thấy, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh có chỉ số hiệu quả truyền thông lớn nhất, theo sau là BIDV và Vietinbank, Agribank. MBBank hiện đang là ngân hàng thương mại cổ phần sở hữu mức độ trung thành của khách hàng lớn nhất.

Với các chiến dịch truyền thông kéo dài đã giúp cho Vietcombank khẳng định được vị thế của một thương hiệu lớn trên thị trường. Mức độ nhận biết của khách hàng đối với Vietcombank ở mức cao và khả năng khách hàng lựa chọn sử dụng thương hiệu này trong tương lai lên đến 53%, bỏ xa BIDV và Vietinbank.

Tuy nhiên, mức độ đầu tư cho hoạt động truyền thông quảng cáo của các ngân hàng vẫn ở mức thấp. Báo cáo chỉ ra rằng, chỉ có 3/60 ngân hàng được khảo sát bao gồm: Vietcombank, BIDV và ACB có chỉ số hiệu quả quảng cáo trên 20%. Trong khi đó, các chiến dịch truyền thông quảng cáo lại có tác động không nhỏ đến hành vi lựa chọn thương hiệu ngân hàng của khách hàng.

Kết quả “Brand Beat Score ngành ngân hàng 2017” được Mibrand đưa ra dựa trên khảo sát online 800 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên phạm vi 6 tỉnh thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang). Các câu hỏi khảo sát làm rõ thái độ của những người tiêu dùng từ khi tiếp xúc với thương hiệu đến khi sử dụng và trung thành với thương hiệu đó. Mibrand sử dụng bộ 7 chỉ số “brand Beat Score” để tổng hợp, phân tích và đưa ra bảng xem hạng hiệu quả truyền thông của các thương hiệu ngân hàng.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand chia sẻ: Hiện nay, để lựa chọn một phương pháp đo lường hiệu quả hoạt động truyền thông, các doanh nghiệp luôn đau đầu với bài toán chi phí và thời gian thực hiện. Phương pháp “Brand Beat Score” giúp doanh nghiệp tiết kiệm 60% chi phí so với các phương pháp truyền thống và rút ngắn 50% thời gian thực hiện. Sử dụng “Brand Beat Score” doanh nghiệp sẽ đánh giá được vị trí và mức độ quan trọng của hoạt động truyền thông đối với sức mạnh thương hiệu, từ đó định hướng các giải pháp quản trị cụ thể nhằm nâng cao hoạt động truyền thông.