Brazil nhập siêu tới 3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2013

Theo Vietnamplus

Với nhập khẩu ở mức cao kỷ lục, Brazil bị nhập siêu 3 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm nay. Đây là kết quả tồi tệ nhất trong hoạt động ngoại thương của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này trong sáu tháng đầu năm kể từ năm 1995.

Quốc vụ khanh ngoại thương Brazil, Tatiana Prazeres. Nguồn: Internet
Quốc vụ khanh ngoại thương Brazil, Tatiana Prazeres. Nguồn: Internet
Theo thống kê chính thức, trong nửa đầu năm nay, nhập khẩu của Brazil lên tới 117, 5 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất trong sáu tháng đầu năm từ trước tới nay. Trong khi đó, xuất khẩu lại giảm 0,7%, xuống 114,5 tỷ USD.

Cùng kỳ năm ngoái, Brazil đạt xuất siêu trên 7 tỷ USD.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Brasilia, Quốc vụ khanh ngoại thương Brazil, Tatiana Prazeres, cho biết xuất khẩu dầu thô giảm - do sản xuất giảm - trong khi nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ tăng là nguyên nhân chính dẫn tới kết quả tiêu cực kể trên. 

Riêng trong thương mại dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ, Brazil bị nhập siêu gần 12 tỷ USD.

Tuy nhiên, trừ dầu mỏ, xuất khẩu các nguyên liệu khác tăng 10%, chủ yếu do xuất khẩu đậu tương và ngô tăng mạnh.

Với xuất siêu gần 2,4 tỷ USD trong tháng Sáu, bà Tatiana hi vọng hoạt động ngoại thương sẽ tiếp tục khởi sắc trong sáu tháng cuối năm và năm nay Brazil sẽ tiếp tục xuất siêu.

Thặng dư thương mại của Brazil năm 2012 giảm 35% so với năm trước đó, còn 19,4 tỷ USD, là mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm của quốc gia Nam Mỹ này giảm trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng yếu ớt./.