BRICS chiếm gần 50% doanh thu bán hàng trực tuyến toàn cầu

Theo TTXVN

Mới đây, một nghiên cứu chung của Viện nghiên cứu Ali và "gã khổng lồ" thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho thấy doanh thu bán lẻ trực tuyến (online) của các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, trong năm 2016 chiếm khoảng 47% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến toàn cầu, đạt 876 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nghiên cứu trên nhận định doanh thu bán lẻ trực tuyến của các nước BRICS dự kiến tăng lên 59% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến toàn cầu vào năm 2020, trong bối cảnh năm nước thành viên BRICS có tiềm năng to lớn trong hợp tác thương mại điện tử. 

Theo báo cáo của Ali và Alibaba, trong năm 2016, các nước BRICS có 1,46 tỷ người dùng mạng Internet và 720 triệu khách hàng mua bán trực tuyến. 

Chuyên gia Ouyang Cheng thuộc Viện Ali nhận định “tăng thu nhập, mở rộng người sử dụng Internet, cải thiện việc thanh toán và dịch vụ logistics là những yếu tố giúp phát triển nhanh và bền vững thương mại điện tử tại 5 nước BRICS."

Theo AliExpress - trang thương mại điện tử xuất khẩu hàng xuyên quốc gia của Alibaba - các sản phẩm Trung Quốc, như quần áo, phụ kiện, điện thoại di động và sản phẩm điện tử, là những sản phẩm được “ưa thích” của các khách hàng từ Nhóm BRICS. 

Trung Quốc đang giữ chức Chủ tịch luân phiên BRICS và sẽ là chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 9 trong tháng Chín tới tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.