Bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính bảo hiểm xã hội
Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Ngành. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Giảm 4 thủ tục hành chính
Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương, trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả tích cực.
Trong 5 năm qua, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được cắt giảm mạnh từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%). Tính riêng năm 2017, giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.
Theo BHXH Việt Nam, số giờ thực hiện TTHC từ 335 giờ năm 2016 hướng đến giảm xuống còn 49 giờ/năm. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu (từ thu, nộp đến quản lý chi, trả) thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.
Một trong những điểm nhấn nổi bật khác là năm 2017, BHXH Việt Nam xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị đứng đầu trong các cơ quan thuộc Chính phủ về việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN - 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).
Tăng cường ứng dụng CNTT
Bên cạnh những kết quả tích cực về cải cách TTHC, thời gian qua, việc ứng dụng CNTT vào cải cách TTHC của BHXH Việt Nam là rất quan trọng, chứng tỏ một sự tiến bộ vượt bậc.
Đánh giá về ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính của ngành BHXH trong thời gian qua, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc đứng đầu 5/6 chỉ số, gồm: Hạ tầng kỹ thuật, Trang/Cổng thông tin điện tử (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng thông tin điện tử) của các cơ quan thuộc Chính phủ; cơ chế, chính sách và các quy định về ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam xứng đáng là đơn vị số 1 về ứng dụng CNTT.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và ứng dụng CNTT, hiện đại của ngành BHXH.
Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này; Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến người dân, người lao động; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…