Cảnh báo các trang mạng xã hội về quảng cáo đầu tư mạo hiểm

Thùy Dung/TheGuardian

Anh đưa ra cảnh báo rằng nếu các trang mạng xã hội tiếp tục quảng bá các khoản đầu tư mạo hiểm và có dấu hiệu lừa đảo những khách hàng mới, họ sẽ phải hành động để ngăn chặn tình trạng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cơ quan quản lý tài chính của Anh lo ngại về tác động ngày càng tăng của các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube, Instagram và TikTok đối với một thế hệ mới, chủ yếu là các nhà đầu tư DIY trẻ tuổi, những người đang chấp nhận rủi ro tài chính đáng kể bằng cách đầu tư vào tiền điện tử, giao dịch ngoại hối và các mặt hàng có rủi ro cao khác.

Nikhil Rathi, Giám đốc điều hành của Cơ quan Kiểm soát Tài chính (FCA) cho biết các công ty internet lớn "cần phải có trách nhiệm lớn hơn" về vai trò của họ trong việc kết nối người tiêu dùng với những lời đề nghị đầu tư này.

FCA cũng nhắm mục tiêu vào các công cụ tìm kiếm như Google, và đã cáo buộc các nền tảng thu lợi nhuận từ quảng cáo lừa đảo đầu tư. Quyền hạn của cơ quan quản lý trong lĩnh vực này bao gồm phạt các công ty và cấm quảng cáo. Trước đây, các nền tảng trực tuyến được miễn trừ khỏi chế độ khuyến mãi tài chính, tuy nhiên, điều này đã bị loại bỏ sau khi Vương quốc Anh rời EU.

FCA quy định việc quảng cáo cho hầu hết các dịch vụ tài chính, bao gồm một số loại sản phẩm đầu tư. Theo quy định, tất cả các chương trình khuyến mãi tài chính “phải minh bạch, công bằng và không gây hiểu lầm”. Theo trang web của cơ quan quản lý, các chương trình khuyến mãi tài chính có thể ở dạng trang web, bài đăng trên Facebook hoặc tweet.

Ông Rathi cho rằng tác động của các trang web này đối với người tiêu dùng - đặc biệt là các nhà đầu tư DIY mới hơn - ngày càng tăng. So với các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, những người có kinh nghiệm ít hơn ba năm có xu hướng dựa vào YouTube hoặc các trang mạng xã hội để nghiên cứu hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư cao hơn gấp đôi.