Cảnh báo chiêu lừa đảo mua sắm trực tuyến cuối năm
Với việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là khi mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm – Tết Dương lịch và Tết Âm lịch đang cận kề. Thì người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến. Chỉ bằng cách thực hiện một số thao tác cơ bản, họ có thể tránh được các rủi ro về lừa đảo qua mạng.
Đây là khuyến cáo của Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) trước nguy cơ tăng cao về lừa đảo qua mạng khi mua sắm trực tuyến dịp cuối năm.
Theo đó, ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc các Chi nhánh Miền Bắc, Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam cho biết, tại Việt Nam hiện nay, mỗi ngày có hàng triệu người kết nối internet để mua sắm, thực hiện các giao dịch ngân hàng, tìm kiếm thông tin và giải trí, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ.
Đây cũng là dịp mà các công ty, trong đó có nhiều trang web thương mại trực tuyến, tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến cho người tiêu dùng luôn trong tâm trạng háo hức tận dụng các khuyến mãi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến. Chỉ bằng cách thực hiện một số thao tác cơ bản, họ có thể tránh được các rủi ro về lừa đảo qua mạng.
Theo ông Thành, tương tự như khi bạn bước ra đường, không bao giờ bạn để mở túi xách hoặc ví tiền, nguyên tắc cơ bản trước hết là đừng bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân và các chi tiết về tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội hay thư điện tử, và tuyệt đối không tiết lộ mã PIN của bạn. Đồng thời, hãy chắc rằng máy tính và điện thoại thông minh của bạn được bảo vệ bằng các phần mềm bảo mật cập nhật nhất, các phần mềm chống virus mới nhất và đừng quên kích hoạt tính năng khóa máy bằng mã bảo mật.
Theo đó, HSBC khuyến cáo một số thao tác mà người tiêu dùng có thể áp dụng để mua sắm trực tuyến một cách an toàn như: Không chia sẻ quá nhiều về cá nhân trên mạng xã hội và các trang web tương tác – các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thông tin như ngày sinh nhật, địa chỉ và số điện thoại để xâm nhập vào tài khoản của mình.
Đồng thời, "hãy xem xét cẩn thận các thư điện tử, tin nhắn điện thoại và các trang web – các công ty uy tín sẽ không bao giờ tự ý gửi thư điện tử yêu cầu khách hàng của họ xác nhận các chi tiết liên quan đến bảo mật và thông tin cá nhân. Không tiết lộ mã PIN cho bất cứ ai – các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin về thẻ hoặc tiết lộ mã PIN qua đường bưu điện...", đại diện HSBC khuyến cáo.