Cầu Cổ Chiên 2 - kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh đã chính thức được áp dụng thí điểm chính sách đặc thù


Chiều ngày 28/11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết “Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ” với tỷ lệ đại biểu tán thành 93,93%. Trong đó, Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh được Quốc hội thống nhất bổ sung vào danh mục dự án.

Đại biểu biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Đại biểu biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hộ tỉnh Trà Vinh đã có nội dung phát biểu đề xuất đồng thời có văn bản gửi đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về việc bổ sung Dự án cầu Cổ Chiên 2 vào danh mục Nghị quyết đặc thù của Quốc hội.

Cầu Cổ Chiên 2 nối liền 02 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre nằm trên "tuyến đường ven biển" kết nối 07 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, từ Long An đến Cà Mau. Nhưng theo quy định pháp luật hiện hành, không cho phép 01 tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và bố trí vốn cho các dự án qua địa bàn của tỉnh khác. Do vậy, nếu không có cơ chế đặc thù, rất khó triển khai thi công đưa vào sử dụng, từ đó không thể khai thác hiệu quả, đồng bộ toàn tuyến đường ven biển nói trên.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh tham dự phiên họp.
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh tham dự phiên họp.

 

Theo đó phương án đề xuất cụ thể của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh, xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh với quy mô sơ bộ cầu bê tông cốt thép đúc hẫng cân bằng; tải trọng thiết kế HL93, người đi bộ 3x103 Mpa; tĩnh không thông thuyền: Sông cấp đặc biệt; chiều dài cầu khoảng 2.100m (trong đó: nhịp chính đúc hẫng cân bằng dài khoảng 630m, nhịp dẫn dầm suer T dài khoảng 1.470m; mặt cắt ngang 04 làn xe).

Đường vào cầu với quy mô 04 làn xe, tổng chiều dài 2.800m (trong đó: đường dẫn phía tỉnh Trà Vinh dài 1.300m kết nối vào dự án đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; đường dẫn phía tỉnh Bến Tre dài khoảng 1.500m kết nối vào dự án đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre).

Thời gian thực hiện: Hoàn thành cùng thời gian thực hiện xây dựng tuyến đường hành lang ven biển (thời gian vận hành: Dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trước năm 2030) với dự kiến tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng bằng Ngân sách Trung ương cấp 100% vốn vay nước ngoài.

Nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp khai thông các điểm nghẽn trong chính sách đầu tư xây dựng công trình đường bộ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 sớm được triển khai thi công và đưa vào khai thác nhằm tạo ra không gian phát triển mới đối với các tỉnh ven biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Theo Báo Trà Vinh