Chặn đứng nâng giá vật liệu tại 2 dự án đường cao tốc

Lưu Thủy

Chính phủ yêu cầu quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, ngăn chặn tình nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí thực hiện Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Thi công trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Minh Tuệ
Thi công trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Minh Tuệ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4886/VPCP-CN ngày 4/6 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 0,3 km của Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; 0,62 km còn lại và 114 hộ của Dự án thành phần 1, phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương này quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác di dời 19 vị trí đường điện cao thế, 50 vị trí điện hạ thế bảo đảm tiến độ hoàn thành.


Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các doanh nghiệp tăng thời gian hoạt động khai thác, bao gồm cả ngày lễ, cuối tuần và ban đêm (ca 2, ca 3) để bảo đảm việc cung ứng vật liệu cho nhà thầu một cách liên tục.

Về nguồn vật liệu đá, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát, xem xét nâng công suất, bổ sung thêm các mỏ, tăng khối lượng cung ứng, đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công theo kế hoạch khoảng 2.000m3/ngày với Dự án thành phần 1 và khoảng 3.500m3/ngày với Dự án thành phần 2.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, ngăn chặn tình trạng lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung để nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí thực hiện.

Về thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, xem xét việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành Dự án thành phần 1 Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần 3, sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành 2 dự án trên trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, đi qua tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, thời hạn hoàn thành là tháng 9/2026.

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ kết nối giao thông giữa phía Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có chiều dài toàn tuyến 53 km, tổng vốn đầu tư gần 17.800 tỷ đồng; trong đó đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 34 km, chia làm 2 dự án thành phần.

Khi được đưa vào khai thác đồng bộ, tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ và mở ra cơ hội phát triển cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành và hệ sinh thái logistics toàn vùng.