Chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học tiếp tục được nâng cao

Bích Hà

Trong năm học 2024 -2025, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới được tăng cường.

Năm học 2025 - 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Năm học 2025 - 2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, trong năm học vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ ở mức cao hơn.

Nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở
Nhiều tỉnh, thành phố đã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở

Đến thời điểm tháng 6/2025 (trước sáp nhập), có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với cùng thời điểm năm trước) và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với cùng thời điểm năm trước).

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở các cấp học. Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới như dạy học theo chuyên đề, dạy học theo dự án, dạy học tích hợp, giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo... được tổ chức dưới nhiều hình thức.

Công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới được tăng cường. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy mô và chất lượng giáo dục đại học ngày càng tăng; trong đó, các ngành STEM, khoa học máy tính; trí tuệ nhân tạo gia tăng đáng kể. Theo thống kê ban đầu tuyển sinh năm 2025, số thí sinh STEM đăng ký nguyện vọng 1 tăng 10,5%.

Nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục có tên và tăng thứ hạng trong các bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Năm 2024, có 6 cơ sở đào tạo trong Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới và 17 cơ sở đào tạo trong Bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á; 9 cơ sở giáo dục đại học trong Bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026 diễn ra ngày 22/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây cũng là thời điểm mà toàn ngành giáo dục triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, năm học này đã đánh dấu việc chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 cho đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc, hoàn thành chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở tất cả các cấp học.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tập trung thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và các văn bản khác của Đảng về giáo dục và đào tạo. Hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các quy định về quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026 diễn ra ngày 22/8.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025-2026 diễn ra ngày 22/8.

Triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non; tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thể chất, nghệ thuật... cho học sinh, sinh viên.

Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025 - 2026.

Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tổ chức thực hiện hiệu quả chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn cơ sở giáo dục đại học và các giải pháp bảo đảm chất lượng và các đề án, dự án liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghệ cao, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn Việt Nam.