Chủ xe VF e34 đầu tiên: Tự hào được là một phần trong lịch sử công nghiệp ô tô Việt
Những chiếc ô tô điện VF e34 của Việt Nam đã chính thức “lăn bánh” vào sáng 25/12, chỉ sau hơn 9 tháng mở bán. Với các vị khách đầu tiên được tự tay cầm lái chiếc xe điện của mình rời băng chuyền nhà máy, đó là khoảnh khắc rất đặc biệt trong đời.
Lòng tin vào những chiếc xe điện VinFast
Có mặt tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng) từ 7 giờ sáng, anh Ngô Mạnh Tùng - Giám đốc chi nhánh lữ hành quốc tế Kim Sơn không giấu được sự hồi hộp trong buổi sáng vô cùng đặc biệt với anh. "Tôi xuất phát từ Lạng Sơn lúc 4 giờ sáng, muốn xuống đây sớm để ngắm tận mắt chiếc ô tô điện bằng xương bằng thịt đầu tiên của Việt Nam", anh Tùng nói.
Anh Ngô Mạnh Tùng là một trong những chủ sở hữu được nhận chiếc ô tô điện VF e34 đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Anh kể, hồi tháng 3/2021, khi VinFast chính thức nhận đặt cọc, việc đầu tiên anh làm là gửi hình ảnh những VF e34 cho vợ để... xin phép.
"Nói thật là lúc biết tôi đặt cọc xe, anh em bạn bè cũng hỏi vì sao. Tôi chỉ nói: Vì lòng tin vào chất lượng của VinFast. Tới ngày hôm nay, khi nhận được xe, tôi biết đó là lựa chọn đúng", vị khách hàng nhớ lại.
Theo vị khách, trải nghiệm lái chiếc xe điện VF e34 ra khỏi băng chuyền và chạy thử trong khuôn viên nhà máy VinFast là "một cảm giác tuyệt vời. Hoàn toàn khác biệt". Sự khác biệt theo anh đến từ cảm giác êm ái của một "chân ga" hoàn toàn không cần chờ vòng tua máy lên cao để tăng tốc như những chiếc xe chạy bằng xăng, dầu. "Gần như không có độ trễ khi nhấn ga. Cảm giác quá sung sướng", anh Tùng nói.
Riêng về chính sách thuê pin của VinFast, vị khách đến từ Lạng Sơn cho rằng, đây là cách làm linh hoạt và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Thay vì phải trả số tiền cố định cho quãng đường 1.400km, nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng không nhiều có thể chi trả số tiền phù hợp hơn (657.500 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500km/tháng). Nếu đi quá 500km, người dùng trả theo đơn giá 1.315 đồng/km vượt - khoản chi phí theo anh là phù hợp.
Trong khi đó, ông Lê Xuân Tuyến - một khách hàng từ Thái Bình nói về quyết định mua chiếc xe điện đầu tiên bởi sự tin tưởng với VinFast. “Tôi mua chiếc xe này cho bà xã. Cũng giống như hồi mua chiếc Lux SA, tôi đặt mua VF e34 ngay khi VinFast mở bán, vì thích chứ không phải tò mò. Tôi tìm hiểu kĩ rồi và rất tin tưởng. Chiếc Lux SA2.0 tôi đi gần 3 năm rồi vẫn rất tốt, đó cũng là lí do tôi mua VF e34", ông Tuyến chia sẻ.
Tương lai của xe điện sẽ đến sớm tại Việt Nam
Chị Phạm Thị Kim Ngọc (Hà Nội), vị khách hàng lái chiếc VF e34 đầu tiên ra khỏi dây chuyền sản xuất của VinFast sáng 25/12 không giấu được sự "tự hào và hạnh phúc" khi lái thử những chiếc ô tô điện thông minh Made in Vietnam đầu tiên.
Là người đã từng đi nhiều nơi, chị Ngọc kể, tại Nhật Bản hay Na Uy, chị đã chứng kiến những hệ sinh thái điện sạch sẽ, văn minh. Với việc tiên phong sử dụng ô tô điện, chị muốn bản thân cùng gia đình cũng sẽ là một phần trong tương lai tiêu dùng xanh và bền vững tại Việt Nam.
Trong khi đó, anh Ngô Mạnh Tùng không giấu ý định sẽ đổi hoàn toàn sang phương tiện xanh. "Ngay hôm qua, tôi đã bán chiếc xe chạy bằng xăng ở nhà, để hoàn toàn đổi sang xe điện", anh chia sẻ. Thậm chí, anh còn đang tính tới việc sử dụng ô tô điện cho đơn vị lữ hành của mình để thực sự góp phần thúc đẩy tương lai di chuyển xanh tại Việt Nam.
Một trong 15 khách hàng tại lễ bàn giao lô xe điện VF e34 đầu tiên - anh Nguyễn Đức Hùng (Gia Lâm, Hà Nội) nhận xét, tương lai của xe điện tại Việt Nam chắc chắn đến sớm hơn dự đoán, sau thời khắc lịch sử của “người tiên phong” VinFast.
"Cách đây ít lâu, chính tôi cũng không nghĩ Việt Nam có thể sản xuất và thực sự tiên phong với xe điện - một sản phẩm rất mới ngay cả trên thế giới chứ không chỉ Việt Nam", anh Hùng chia sẻ.
Là người đã có gần đủ bộ sưu tập của VinFast, từ Lux A2.0 đến Lux SA2.0 nhưng anh Nguyễn Đức Hùng cho biết vẫn mua thêm một chiếc xe điện cho gia đình, bởi sự thuận tiện, tiết kiệm và đặc biệt là "sạch" của những chiếc xe xanh.
Cách VinFast hành động vì môi trường cũng được anh bày tỏ sự tán thưởng. Theo anh Hùng, việc doanh nghiệp có định hướng đồng hành với môi trường không mới nhưng hiện thực hóa bằng hành động như VinFast không phải đơn vị nào cũng có thể làm. Cụ thể, với mỗi xe điện VinFast bán ra tại thị trường Việt Nam, hãng xe Việt sẽ góp một cây cho các dự án phủ xanh và phục hồi rừng đầu nguồn. Dự án mang ý nghĩa vì môi trường, hướng tới mục tiêu 1 triệu cây xanh này, theo anh Hùng, thể hiện sự đồng bộ và quyết đoán trong cách làm và hướng đi của hãng xe Việt.
“Nhìn vào VinFast, có thể tin rằng tương lai của xe điện, tương lai xanh sẽ đến sớm, vì nhu cầu của người dùng có thật và thực tế đã có những chiếc xe điện Việt Nam bằng xương bằng thịt lăn bánh xuống đường ngay từ bây giờ ", anh Nguyễn Đức Hùng đánh giá.
Theo chính sách của VinFast, tất cả 25.000 khách hàng tiên phong sẽ được miễn phí 12 tháng đầu tiên tiền thuê pin, tương đương 17,4 triệu đồng (tính theo chính sách cũ). Khoản ưu đãi này được VinFast “ứng” trước cho khách hàng để khách hàng tự chi trả hàng tháng theo thực tế sử dụng.
Mức phí sạc xe tại các trạm sạc công cộng của VinFast là 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương đơn giá điện bậc 5 do Bộ Công Thương công bố ngày 20/03/2019. Nếu pin đã sạc đầy nhưng xe vẫn chiếm vị trí sạc, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm khoản phí 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi. Chi phí này được thanh toán cùng với phí thuê bao pin hàng tháng.
Khách hàng mua xe VF e34 cũng được tặng kèm bộ sạc di động 2,2kW để chủ động sạc pin với mạng lưới điện sinh hoạt tại nhà. VinFast cũng cung cấp thêm bộ sạc treo tường 7,4kW với mức giá “3 không” là 9.400.000 đồng cho các khách có nhu cầu lắp thêm tại nhà.